Kinh tế Nga sẽ tăng trưởng ít nhất 3,5% trong năm 2023

Thứ sáu, 08/12/2023 16:36
(ĐCSVN) – Ngày 7/12, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp “Nước Nga mời gọi!”, được tổ chức ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã tăng 3,2% trong 10 tháng, cao hơn so với trước khi bị phương Tây trừng phạt.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

“GDP của Nga hiện cao hơn so với trước đợt trừng phạt của phương Tây. Dự kiến, GDP sẽ tăng trưởng ít nhất 3,5% trong năm 2023. Đây là những chỉ số thể hiện sự tích cực với nền kinh tế Nga”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cho biết: “Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và xét về tốc độ tăng trưởng, Nga hiện đang dẫn trước tất cả các nước hàng đầu của Liên minh châu Âu”.

Ông Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có của phương Tây là “một đợt tấn công dữ dội”, nhưng Nga vẫn có thể vượt qua.

“Trên thị trường tiêu dùng, chúng ta đang từng bước từ bỏ các dịch vụ, thương hiệu và trung gian áp đặt. Trên thực tế, chúng ta đang tích cực phát triển thị trường của mình. Điều này đương nhiên dẫn đến những kết quả tích cực mang tính hệ thống”, Tổng thống Nga nói.

Nền kinh tế Nga đã được thúc đẩy nhờ sự gia tăng mạnh mẽ trong chi tiêu quốc phòng và sản xuất để phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, nước này đang phải vật lộn với tình trạng lãi suất tăng cao, dự kiến sẽ tăng lên 16% vào tuần tới, lạm phát gia tăng với mức dự đoán cao hơn mục tiêu 4% của Ngân hàng trung ương và tình trạng thiếu hụt lao động khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp kỷ lục là 2,9%, từ đó năng suất sụt giảm. 

Để chứng minh sự vững chắc của Nga, Tổng thống Putin cho biết, thâm hụt ngân sách nhà nước đã thu hẹp hơn nữa trong tháng 11, xuống còn 878 tỷ rúp (9,51 tỷ USD) tương đương 0,5% GDP, giảm từ mức 2,1% vào năm 2022. Con số này đã giảm so với mức 1.240 tỷ rúp một tháng trước đó.

Theo Tổng thống Nga, có những chỉ số cho thấy chính sách kinh tế nước này đang đi đúng hướng. Ông nói thêm rằng, Nga đang tích cực phát triển thị trường nội địa, hoạt động kinh doanh trong nước đang trên đà phát triển và các ngân hàng đang hoạt động “ổn định và bền vững”./.

H.Hà (Theo Reuters, RT)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực