Lạm phát tại Eurozone giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm

Thứ sáu, 01/12/2023 15:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 30/11, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, tỷ lệ lạm phát hằng năm ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vào tháng 11/2023 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 năm qua.
Giá tiêu dùng tại Eurozone trong tháng 11 tăng 2,4%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7/2021. 
(Ảnh: AP) 

Dữ liệu của Eurostat cho thấy, giá tiêu dùng tại khối tiền tệ chung gồm 20 quốc gia châu Âu trong tháng 11 tăng 2,4%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Tỷ lệ này thấp hơn so với dự báo của đa số các nhà phân tích nhận định lạm phát tại Eurozone giảm xuống 2,7% trong tháng 11, từ mức 2,9% trong tháng 10.

Lạm phát tại Eurozone đã giảm đều kể từ mức đỉnh 10,6% ghi nhận vào tháng 10/2022 trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến các hộ gia đình và các doanh nghiệp tại châu Âu phải vật lộn để kiếm sống. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của ECB.

Lạm phát lõi, không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm dễ biến động, đã giảm ngoài dự đoán của các nhà phân tích – xuống mức 3,6% trong tháng 11, từ mức 4,2% trong tháng 10. Tốc độ tăng giá thực phẩm và đồ uống cũng chậm lại, còn 6,9% so với 7,4% trong tháng 10.

Theo Eurostat, giá năng lượng tại Eurozone tiếp tục đà đi xuống với mức giảm 11,5% trong tháng 11, sau khi đã lùi 11,2% trong tháng trước đó.

Các số liệu được công bố cho thấy, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang kiềm chế được đà tăng của lạm phát. Trước đó, tháng 10 vừa qua, ngân hàng này đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cơ bản ở mức 4% sau chuỗi tăng kỷ lục 10 lần tăng liên tiếp kể từ tháng 7/2022. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng lớn về tình hình tăng trưởng của nền kinh tế khu vực sử dụng đồng euro.

Phó Chủ tịch ECB Luis de Guindos nhấn mạnh, ECB sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu về kinh tế và quan điểm tại các cuộc họp để đưa ra các quyết định về lãi suất trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Luis de Guindos cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để tiến hành bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc giảm lãi suất. Cách tiếp cận của ECB hiện nay là duy trì mức lãi suất nói trên trong thời gian đủ dài để có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Tuy nhiên, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo một cú sốc năng lượng nữa có thể khiến lạm phát tăng vọt trở lại./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực