Li-băng: Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ khiến hàng nghìn người thương vong

Thứ tư, 18/09/2024 14:51
(ĐCSVN) – Chiều 17/9, hàng loạt máy nhắn tin bất ngờ đồng loạt phát nổ ở nhiều khu vực trên khắp Li-băng, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương, trong đó có nhiều thành viên của Phong trào Hezbollah.
Người dân tham gia hiến máu để cấp cứu những người bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin ở Beirut, Li-băng, ngày 17/9/2024. (Ảnh: Xinhua).

Trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình, ngày 17/9, Bộ trưởng Y tế Li-băng Firass Abiad cho biết, trong số 9 người thiệt mạng trong các vụ nổ thì có 1 bé gái. Hơn 200 người trong khoảng hơn 2.800 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng. Những người này chủ yếu bị thương ở mặt, tay và dạ dày.

Mạng tin tức Elnashra của Li-băng đưa tin, trong số những người thiệt mạng có con trai của ông Ali Ammar - một thành viên Hezbollah trong Quốc hội Li-băng. Trong khi Đại sứ Iran tại Li-băng – ông Mojtaba Amani nằm trong số những người bị thương.

Hãng truyền thông Elnashra cáo buộc quân đội Israel đã nhắm mục tiêu vào pin của các máy nhắn tin và khiến chúng phát nổ. Hiện những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện.

Trong khi đó,  hãng thông tấn quốc gia chính thức của Li-băng gọi đây là "một sự cố an ninh chưa từng có" với "máy nhắn tin cầm tay phát nổ" gần như cùng lúc trên khắp đất nước Li-băng.

Theo đó, hàng loạt máy nhắn tin cầm tay tại nhiều khu vực ở Li-băng bất ngờ phát nổ vào khoảng 3 giờ 45 phút chiều 17/9 và kéo dài khoảng 1 giờ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân phát nổ của các thiết bị này.

Đám đông tụ tập quanh các xe cấp cứu trước Trung tâm Y tế Đại học Mỹ ở Beirut, Li-băng sau các vụ nổ máy nhắn tin trên cả nước. (Ảnh: AFP).

Sau các vụ việc trên, Hezbollah cho biết phong trào này đang tiến hành các cuộc điều tra an ninh và phân tích khoa học để xác định lý do đằng sau những vụ nổ. Hezbollah tuyên bố lực lượng này "đang ở mức độ sẵn sàng cao nhất để bảo vệ đất nước và người dân Li-băng".

Trong một tuyên bố riêng rẽ, nhóm Hồi giáo dòng Shiite đã đổ lỗi cho Israel về các cuộc tấn công này đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa.

Thủ tướng Li-băng Najib Mikati đã chỉ đạo huy động tất cả các phòng, ban thuộc Bộ Y tế Công cộng Li-băng để theo dõi việc chăm sóc y tế cho những người bị thương.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của Bộ Y tế Công cộng Li-băng đã ban hành một tuyên bố khẩn cấp yêu cầu tất cả các bệnh viện trên khắp Li-băng đặt trong tình trạng báo động cao và tăng cường nguồn lực chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu lớn về các dịch vụ y tế khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Công cộng Li-băng cũng yêu cầu tất cả công dân nước này ngưng sử dụng ngay các thiết bị nhắn tin của họ vì lý do an toàn.

Trong khi đó, Hội đồng Bộ trưởng Li-băng nhấn mạnh rằng, ngay sau vụ việc trên, Chính phủ Li-băng đã bắt đầu liên hệ với một số nước và Liên hợp quốc để buộc những kẻ thủ ác phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Ngày 17/9, Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchi đã lên án mạnh mẽ các vụ nổ máy nhắn tin gây thương vong lớn ở Li-băng, đồng thời khẳng định Tehran sẵn sàng hỗ trợ điều trị cho những người bị thương./.

T.Lan (Theo Xinhua, hindustantimes, NDTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực