Liên hợp quốc quan ngại về xung đột tái diễn ở Gaza

Thứ ba, 05/12/2023 17:03
(ĐCSVN) – Ngày 4/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tỏ rõ quan ngại trước việc Israel và Hamas nối lại các hành vi thù địch sau quãng thời gian ngắn ngủi tạm dừng xung đột.
 Người dân di tản đang nghỉ ngơi tại một trại gần Bệnh viện Nasser ở Khan Yunis, phía Nam Gaza. (Ảnh: UNFPA/Bisan Ouda)

Thông qua phát ngôn viên của mình, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ sự lo lắng trước hiện tượng tái diễn các hành vi thù địch giữa các lực lượng Israel và phong trào Hamas cũng như các nhóm vũ trang khác của người Palestine ở Gaza từ cuối tuần qua. Trong đó gồm cả các vụ tấn công tên lửa về phía Israel từ Gaza và việc Lực lượng phòng vệ Israel nối lại các chiến dịch quân sự trên bộ, đồng thời tăng cường không kích vào phía Nam Dải Gaza.

Qua đó, ông Guterres kêu gọi tất cả các bên tôn trọng nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế. Người đứng đầu Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi các lực lượng Israel tránh hành động theo hướng làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc ở Gaza và xoa dịu các nỗi thống khổ mà dân thường phải gánh chịu. Tuyên bố của ông Guterres cũng nhấn mạnh rằng, những người dân thường, bao gồm cả nhân viên y tế, nhà báo và nhân viên Liên hợp quốc cũng như cơ sở hạ tầng dân sự phải luôn được bảo vệ.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng nhắc lại sự cần thiết của dòng viện trợ nhân đạo không bị cản trở và bền vững để đáp ứng nhu cầu của người dân trên khắp Dải Gaza.

“Đối với những người được yêu cầu sơ tán, họ không có nơi nào an toàn để đi và có rất ít người để sống sót” – người đứng đầu Liên hợp quốc trăn trở.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, ông Guterres cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng leo thang bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm các hoạt động an ninh tăng cường của Israel, số lượng người thiệt mạng và bắt giữ cao, bạo lực gia tăng nhằm vào người định cư và các cuộc tấn công do Palestine thực hiện nhằm vào người Palestine.

Từ những thực trạng nêu trên, người đứng đầu Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi các bên thiết lập một lệnh ngừng bắn nhân đạo bền vững ở Gaza, đồng thời trao trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin còn đang bị bắt giữ.

Ảnh chụp từ miền Nam Israel, ngày 3/12, cho thấy một chiếc trực thăng Apache của quân đội Israel và một máy bay khác bay gần Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu cập nhật từ Cơ quan Y tế có trụ sở tại Gaza, hơn 15.899 người đã thiệt mạng và 42.000 người khác bị thương ở Gaza kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát vào ngày 7/10.

Trước bối cảnh trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng kêu gọi Israel thực hiện các biện pháp để bảo vệ dân thường.

Ngày 4/12, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi Israel rút lại thông báo dỡ bỏ vật tư khỏi các kho y tế ở phía Nam Dải Gaza trước lo ngại rằng các hoạt động trên bộ sẽ khiến các thiết bị này không thể sử dụng được.

Trong khi đó, các nhà hoạt động nhân đạo cũng đã cảnh báo rằng tình hình hiện tại ở Gaza không cho phép họ giải quyết những nhu cầu to lớn ở khu vực này.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, việc phân phối viện trợ đang diễn ra một cách hạn chế ở tỉnh Rafah, miền Nam Gaza vào ngày 3/12. Tuy nhiên, phần lớn trong số này đã bị dừng lại ở tỉnh Khan Younis lân cận do cường độ chiến sự mạnh.

Bên cạnh đó, phần lớn trung tâm Gaza đã bị ngắt kết nối với phía Nam, sau khi lực lượng Israel ngăn chặn việc di chuyển, bao gồm cả hàng cứu trợ nhân đạo tới khu vực này.

“Trong khi đó, vẫn tồn tại những lo ngại nghiêm trọng về các bệnh lây truyền qua đường nước do tiêu thụ nước từ các nguồn không an toàn, đặc biệt là ở phía Bắc, nơi nhà máy khử muối nước và đường ống từ Israel đã ngừng hoạt động” – thông báo của OCHA nêu rõ.

Cũng theo OCHA, trong nhiều tuần qua, hầu như không có sự cải thiện nào trong việc tiếp cận nguồn nước uống và sinh hoạt của người dân ở phía Bắc Gaza.

Cùng chung quan ngại, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng tiếp tục cảnh báo về nguy cơ nạn đói đối với toàn bộ người dân ở Gaza, đặc biệt đối với những người mắc bệnh mãn tính, người già, trẻ em và người khuyết tật./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực