Liên hợp quốc tăng cường viện trợ cho nạn nhân lũ lụt ở Somalia

Thứ tư, 15/11/2023 14:55
(ĐCSVN) - Ngày 14/11, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, các cơ quan nhân đạo đã tăng cường hỗ trợ để giúp đỡ hơn 1,24 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tàn khốc do mưa lớn ở Somalia.
 Mưa lớn và lũ lụt tại Somalia đã khiến hơn 456.800 người phải rời bỏ nhà cửa và ít nhất 32 người thiệt mạng.
(Ảnh: Sky News)

Theo OCHA, trước đó mưa lớn và lũ lụt đã khiến hơn 456.800 người phải rời bỏ nhà cửa và ít nhất 32 người thiệt mạng.  

Cơ quan Quản lý thiên tai của Somalia (SOMDA) cho biết, tình trạng khẩn cấp đã được ban hành trong ngày 7/11. Ông Hassan Isse, Giám đốc điều hành SOMDA cho hay: "Đợt mưa lũ đang diễn ra là điều tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, còn nghiêm trọng hơn cả trận lũ lụt vào năm 1997".

Trong bản cập nhật mới nhất về mưa theo mùa Deyr (tháng 10 -12 hằng năm), OCHA đánh giá rằng hầu hết những người bị ảnh hưởng đều ở vùng Vịnh của bang Tây Nam. OCHA nêu rõ: "Các cơ quan nhân đạo và chính quyền đã tăng cường hỗ trợ, tiếp cận ít nhất 679.400 người trên khắp Somalia với nước, vệ sinh, thực phẩm, tiền mặt, y tế và các hình thức hỗ trợ khác".

Thông tin cập nhật được đưa ra khi dự báo sẽ có lượng mưa rất lớn đến cực lớn ở miền Nam Somalia, có khả năng xảy ra lũ ven sông và lũ quét từ ngày 14 - 21/11. 

Theo OCHA, dự kiến mưa lớn cũng sẽ xảy ra ở vùng Vịnh thuộc bang Tây Nam, một phần của Somaliland và Galmudug, trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả.

Somalia đang phải đối mặt đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ. (Video: Sky News)

Somalia đã hứng chịu những trận mưa như trút nước kể từ đầu tháng do hiện tượng thời tiết El Nino, làm ngập nhà cửa và đất nông nghiệp. Thảm họa xảy ra ngay sau đợt hạn hán kỷ lục khiến hàng triệu người Somalia có nguy cơ rơi vào nạn đói. Lũ lụt tàn phá vùng miền Nam Gedo và vùng miền Trung Hiran, nơi sông Shabelle bị vỡ bờ, nhấn chìm các con đường và cuốn trôi tài sản ở thị trấn Beledweyne. Trước đó, khoảng 200.000 người đã phải di dời khỏi Beledweyne khi nước sông tràn vào hồi tháng 5 vừa qua.

Somalia được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. OCHA cảnh báo, Somalia đang phải đối mặt đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ và 1,6 triệu người dân bị ảnh hưởng. Theo OCHA, tình hình thời tiết đã trở nên trầm trọng hơn do tác động kết hợp của hai hiện tượng khí hậu El Nino và Lưỡng cực Ấn Ðộ Dương - một hệ thống khí hậu được xác định qua sự khác biệt về nhiệt độ bề mặt nước biển giữa khu vực phía Tây và phía Đông của đại dương.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cũng đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt tiếp diễn trên khắp cả nước Somalia, ước tính sẽ ảnh hưởng đến 1,2 triệu người sinh sống ở những khu vực ven sông./.

H.Hà (Theo Xinhua, Sky News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực