Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc tăng 5,4%

Thứ sáu, 27/12/2019 15:39
(ĐCSVN) – Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 26/12 công bố lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tháng 11 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 593,9 tỷ Nhân dân tệ (CNY) (84,93 tỷ USD).
leftcenterrightdel
  Lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc tháng 11 tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: AP)

Đây được coi là mức tăng trưởng lợi nhuận nhanh nhất trong vòng 8 tháng qua khi sản lượng công nghiệp và bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn so với kỳ vọng.

Theo báo cáo, lợi nhuận ngành công nghiệp trong tháng 11 cũng tăng so với tháng 10. Tính từ đầu năm 2019, lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc giảm 9,9% trong tháng 10/2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là mức giảm nhanh nhất kể từ giai đoạn từ tháng 1 – tháng 2, xuống mức 427,56 tỷ CNY (60,74 tỷ USD).

Trong 11 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận ngành công nghiệp đạt 5,61 nghìn tỷ CNY, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên số liệu này cao hơn so với báo cáo lợi nhuận 10 tháng đầu năm 2019 khi lợi nhuận ngành công nghiệp giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận lĩnh vực tư nhân tăng 6,5% trong 11 tháng đầu năm, cao hơn so với mức tăng trưởng 5,3% trong 10 tháng đầu năm 2019.

Dữ liệu được NBS vừa công bố cũng cho thấy sản lượng công nghiệp tháng 11 của nước này tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 5,0%. Số liệu cho thấy đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong vòng 5 tháng qua.

Sản xuất xi măng, gang thép đều tăng trưởng trong tháng 11. Bên cạnh đó, sản lượng viễn thông và ô tô cũng tăng so với tháng 10.

11 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc cũng tạo ra 12,79 triệu việc làm, vượt mục tiêu 11 triệu việc làm trong cả năm. Tổng kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu tăng 2,4%, trong đó kim ngạch thương mại với hai đối tác hàng đầu là EU và ASEAN lần lượt tăng 7,7% và 12,7%.

Số liệu kinh tế khả quan được công bố sau những tiến triển tích cực trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khi ngày 14/12 vừa qua, 2 nước công bố đã đạt được thỏa thuận “giai đoạn 1”. Theo đó, Bắc Kinh đồng ý mua một lượng lớn nông sản, các mặt hàng công nghiệp và năng lượng cũng như nhiều mặt hàng khác của Mỹ. Về phía Mỹ, Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ không thực hiện kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 160 tỷ USD, như dự kiến vào ngày 15/12, đồng thời giảm bớt một số loại thuế với hàng hóa Trung Quốc.

Ngành công nghiệp của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề từ thương chiến Mỹ - Trung khi các nhà sản xuất phải đối mặt với nhu cầu suy yếu trong nước. Trước đó, một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động sản xuất sẽ không thể phục hồi trong tháng 11 sau khi sản lượng ngành công nghiệp giảm 7 tháng liên tiếp.

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận ngành công nghiệp đã cho thấy sự phục hồi trong tháng 11, chuyên gia viện nghiên cứu phân tích Nomura vẫn dự đoán tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp sẽ vẫn chậm, do triển vọng tăng trưởng chung xấu đi và sự không chắc chắn trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giới phân tích cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ chậm hơn nữa trong năm tới. Chính phủ Trung Quốc có thể đưa ra mục tiêu kinh tế khoảng 6% do tình trạng không rõ ràng của thương mại toàn cầu và những yếu tố tác động trong nước có thể gây sức ép lên tăng trưởng.

Trước đó, tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng 6% trong quý III/2019, mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ qua, khi nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này sụt giảm và người tiêu dùng trong nước thắt chặt chi tiêu./.

Hoài Hà (Theo Reuters, nytimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực