Lực lượng Hamas đang "tiến gần” tới một thỏa thuận ngừng bắn với Israel

Thứ ba, 21/11/2023 18:45
(ĐCSVN) – Sau 6 tuần diễn biến căng thẳng, tình hình chiến sự ở dải Gaza đã đón nhận thông tin mang tính bước ngoặt vào ngày 21/11, khi lãnh đạo phong trào Hamas - ông Ismail Haniyeh đề cập tới việc lực lượng này đang “gần tiến tới” một thỏa thuận ngừng bắn với Israel.
Người dân Palestine nhìn vào những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc bắn phá của Israel vào Dải Gaza ở Rafah, ngày 20/11/2023. (Ảnh: Hatem Ali/AP) 

Tuyên bố đăng trên Telegram của ông Haniyeh nêu rõ, chúng tôi sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel và nhóm này đã đưa ra phản hồi của mình với các quan chức Qatar. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết về các điều khoản của thỏa thuận tiềm tàng này.

Hiện các nhà đàm phán đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận cho phép thả khoảng 240 con tin, chủ yếu là người Israel, bị bắt giữ trong cuộc tấn công do Hamas thực hiện vào ngày 7/10. Chiến dịch tấn công quy mô lớn nhất do Hamas thực hiện nhằm vào lãnh thổ Israel đã khiến 1.200 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

Đáp lại, Israel đã phát động một chiến dịch ném bom và tấn công trên bộ nhằm vào Hamas, đồng thời thề sẽ tiêu diệt lực lượng Hamas và đảm bảo việc trao trả tự do các con tin. Theo số liệu thống kê do lực lượng Hamas công bố, các cuộc giao tranh tiếp diễn trong nhiều ngày qua đã khiến hơn 13.300 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có hàng nghìn trẻ em.

Trước bối cảnh trên, Qatar đã đứng ra đóng vai trò trung gian cho các vòng đàm phán căng thẳng nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Gaza. Ngày 19/11, Thủ tướng Qatar cho biết thỏa thuận trao trả tự do cho một số con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn đang tạm thời xoay quanh các vấn đề thực tế "nhỏ".

Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tỏ rõ sự lạc quan về một thỏa thuận giải thoát con tin đã gần kề.

Hãng thông tấn AFP dẫn các nguồn tin quen thuộc với đàm phán cho biết, các bên dự kiến sẽ đưa ra một thỏa thuận gồm cả lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày. Thỏa thuận cũng đề cập tới lệnh ngừng bắn trên bộ và giới hạn các hoạt động không quân của Israel ở miền Nam Gaza.

Đổi lại, khoảng 50 đến 100 tù nhân bị bắt giữ bởi Hamas và Nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad sẽ được thả. Những người này bao gồm thường dân Israel và những người bị bắt giữ thuộc các quốc tịch khác, song không có quân nhân.

Cũng theo thỏa thuận được đề xuất, khoảng 300 người Palestine sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Còn theo thông tin từ Nhà Trắng, các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn "nước rút", song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết vì cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả đàm phán.

Hai con tin người Israel được đưa tới trung tâm y tế ở thành phố Tel Aviv để kiểm tra sức khỏe sau khi được Phong trào Hamas trả tự do, ngày 24/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một diễn biến riêng biệt, ngày 20/11, Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thông báo Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric đã tới Qatar để gặp thủ lĩnh phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, để “thúc đẩy các vấn đề nhân đạo liên quan đến cuộc xung đột ở Israel và Gaza”. Chuyến thăm của bà Spoljaric là một phần trong những nỗ lực nhằm tổ chức “thảo luận trực tiếp với tất cả các bên để cải thiện việc cần phải tôn trọng luật nhân đạo quốc tế”. Thông báo cũng cho biết thêm, bà Spoljaric “đã nhiều lần gặp gia đình các con tin, cũng như gặp quan chức cấp cao của Israel và Palestine”.  

Trong một tuyên bố riêng rẽ, tổ chức có trụ sở tại Geneva cho biết họ đang tiếp tục “kêu gọi sự bảo vệ khẩn cấp cho tất cả các nạn nhân trong cuộc xung đột và giảm bớt mức độ thảm khốc của tình hình nhân đạo ở dải Gaza”. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cũng cho biết, họ đã kiên trì kêu gọi các bên xung đột cần ngay lập tức trao trả tự do cho các con tin./.

T.Lan (Theo France24, economictimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực