Malawi và Mozambique hứng chịu thiệt hại nặng nề do bão Freddy

Thứ sáu, 17/03/2023 15:02
(ĐCSVN) – Ngày 16/3, Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết, số người thiệt mạng do bão Freddy tại nước này đã tăng lên 326 người, nâng tổng số nạn nhân thiệt mạng trên khắp khu vực miền Nam châu Phi – tính từ tháng 2/2023 lên hơn 400 người.

Bão Freddy gây sạt lở ở Malawi (Ảnh: UN News) 

Bộ Tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu Malawi cho biết, hiện bão Freddy đã tan. Tuy nhiên, mưa lớn có thể vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, kéo theo nguy cơ gây thêm lũ lụt xung quanh các khu vực ven hồ.

Theo Tổng thống Lazarus Chakwera, số người phải di dời tại Malawi đã tăng lên 183.159 người. Giới chức nước này đã kêu gọi viện trợ toàn cầu, tiếp tục cứu nạn những người sống sót sau lũ lụt và sạt lở đất do bão gây ra.

Ảnh hưởng của bão càng nghiêm trọng trong bối cảnh Malawi đang phải nỗ lực ứng phó với đợt dịch tả.

Trước khi đổ bộ vào miền Nam Malawi ngày 13/3, bão Freddy đã quét qua Madagascar và Mozambique khiến hàng chục người thiệt mạng và ảnh hưởng đến gần 400.000 người.

Tại Mozambique, một số ngôi làng đã bị cắt điện hoàn toàn kể từ khi cơn bão đổ bộ lần thứ 2 vào ngày 11/3.

Theo thông tin do Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) công bố ngày 15/3, Liên hợp quốc và các đối tác trong hoạt động nhân đạo đang phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ Mozambique và Malawi ứng phó với bão Freddy.

Các cơ quan của tổ chức này cũng đã nhanh chóng điều phối nhân viên đến các khu vực bị ảnh hưởng để phát hàng cứu trợ và hỗ trợ di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Mặc dù chưa có số liệu chính xác nhưng theo các chuyên gia, Freddy nhiều khả năng là cơn bão nhiệt đới tồn tại lâu nhất trong lịch sử, kéo dài ít nhất 35 ngày. Trước đó bão John xảy ra vào năm 1994, hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương trong suốt 31 ngày./.

Phạm Bích (Theo Reuters, Xinhua, UNnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực