Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra vụ ngân hàng Silicon Valley Bank phá sản

Thứ tư, 15/03/2023 20:49
(ĐCSVN) – Ngày 14/3, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu tiến hành các bước đầu tiên trong quá trình điều tra vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) – ngân hàng lớn thứ 16 tại nước này. Cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành, có sự tham gia của các công tố viên liên bang ở Washington và San Francisco.
leftcenterrightdel
SVB tuyên bố phá sản đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết đang tiến hành đánh giá công tác quản lý với ngân hàng SVB cũng như nguyên tắc hoạt động của ngân hàng này.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết: "Các vụ việc liên quan đến SVB buộc FED xem xét kỹ lưỡng, minh bạch và nhanh chóng". Sự sụp đổ của SVB cũng đang được Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ tiến hành điều tra.

Vụ điều tra diễn ra vài ngày sau khi Cơ quan quản lý ngân hàng bang California đóng cửa ngân hàng này và chỉ định Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) làm đơn vị tiếp nhận xử lý tài sản của Ngân hàng SVB.

Việc SVB tuyên bố phá sản đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch cuối cùng tuần qua và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu khi hàng tỷ USD tiền gửi của nhiều công ty và nhà đầu tư "mắc kẹt."

Hôm 12/3, Bộ Tài chính Mỹ, FED và FDIC cho biết Chính phủ sẽ hỗ trợ hoàn tiền gửi tại ngân hàng này trên mức trần được bảo hiểm là 250.000 USD.

Đây là vụ sụp đổ ngân hàng thương mại lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ sụp đổ của ngân hàng Washington Mutual (WaMu) vào năm 2008, thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

SVB nằm trong số 20 ngân hàng thương mại hàng đầu của Mỹ, với tổng tài sản trị giá 209 tỷ USD và 175,4 tỷ USD tiền gửi vào cuối năm ngoái.  

Rắc rối của SVB bắt đầu từ hôm 8/3, khi SVB Financial Group – công ty mẹ của SVB thông báo đã bán 21 tỷ USD chứng khoán, lỗ 1,8 tỷ USD. Công ty cho biết sẽ phát hành thêm 2,25 tỷ USD cổ phiếu mới để củng cố bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, thông báo này lại khiến các khách hàng ồ ạt rút tiền khỏi SVB. Cổ phiếu của SVB Financial Group phải ngừng giao dịch sau khi giảm tới 60%./.

H.Hà (Theo Reuters, Fox News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực