Mỹ: Điều chỉnh dự báo về thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang

Thứ bảy, 27/05/2023 15:15
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã điều chỉnh dự báo về thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang. Bà cho biết, Chính phủ sẽ không thực hiện được các nghĩa vụ của mình nếu Quốc hội không nâng trần nợ công (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) trước ngày 5/6 tới.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (Ảnh: AP)

Trong một bức thư gửi Quốc hội ngày 26/5, bà Yellen cho biết, căn cứ vào những dữ liệu mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ ước tính sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không nâng trần nợ công (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) trước ngày 5/6 tới. Dự kiến trong những ngày tới, bộ sẽ thanh toán khoảng 130 tỷ USD, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare.

Trước đó, bà Janet Yellen đã nói rằng khả năng vỡ nợ của Chính phủ có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/6. Việc điều chỉnh dự báo về thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang giúp Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Quốc hội có thêm thời gian để đạt được thỏa thuận nâng mức trần theo luật định đối với khả năng vay của quốc gia.

Cũng trong ngày 26/5, Tổng thống Joe Biden và các nhà đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết, hai bên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận sau khi thu hẹp được khác biệt trong lập trường của mỗi bên. Tổng thống Biden bày tỏ sự lạc quan về những tiến triển đạt được.

Trong khi đó, đại diện của đảng Cộng hòa Patrick McHenry cũng đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Biden. Ông cho biết vẫn còn “những điều khó khăn” nhưng tin rằng hai bên có thể đạt được thỏa thuận kịp trước ngày 5/6.

Thông tin về nguy cơ “vỡ nợ” của chính phủ Mỹ lùi vào ngày 5/6 khiến thị trường tài chính Mỹ khởi sắc, các chỉ số chính của Phố Wall đã tăng trong ngày 26/5.

Tại Mỹ, giới hạn nợ công cần  phải điều chỉnh thường xuyên, tuy nhiên, do bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, vấn đề nâng trần nợ công hiện vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Tổng thống Biden muốn nâng trần nợ vô điều kiện, trong khi các nghị sĩ của đảng Cộng hòa tuyên bố việc nâng trần nợ từ mức 31.400 tỷ USD hiện nay cần đi kèm với việc cắt giảm mạnh chi tiêu./.

PG (theo ABC News, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực