Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Thứ sáu, 03/02/2023 15:48
(ĐCSVN) – Ngày 2/2, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% lên mức 4%, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, song BoE cũng làm rõ rằng lãi suất đã gần đạt đến mức đỉnh và có thể đây là lần tăng cuối cùng trong đợt tăng này.
Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp và là mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. (Ảnh: Financial Times)

Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp tại các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE trong nỗ lực ngăn chặn đà lạm phát hiện đang ở mức cao. Tại kỳ họp trước đó, MPC đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5% lên mức 3,5%.

Trong thông báo, BoE nhấn mạnh sẽ chỉ tăng lãi suất "nếu có bằng chứng về sức ép lạm phát kéo dài hơn dự báo".

Nhà kinh tế trưởng tại tổ chức tư vấn Pantheon Macroeconomics, Samuel Tombs cho biết, BoE hiện “không có ý định tăng lãi suất thêm nữa” trong bối cảnh lạm phát được kỳ vọng sẽ suy yếu.

Trước đó, các dự báo cho thấy lạm phát tại Anh hiện đã đạt tới mức đỉnh và sẽ giảm dần trong năm nay và năm tới, có thể giảm tới mức mục tiêu 2% mà BoE đặt ra.

Bên cạnh thông báo về lãi suất, BoE cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh. Dù vẫn dự báo nguy cơ suy thoái về mặt kỹ thuật trong năm nay, nhưng sẽ là mức suy giảm rất nhẹ, với tăng trưởng chung giảm 0,5% trong năm 2023 so với mức dự báo tháng 11/2022 sẽ suy giảm 1,5%.

Thống đốc BoE Andrew Bailey đã bày tỏ hy vọng giá cả hàng hóa sẽ quay đầu giảm sau khi chỉ số giá tiêu dùng giảm từ mức cao nhất trong 41 năm là 11,1% trong tháng 10/2022 xuống 10,5% trong tháng 12/2022.

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, BoE đã quyết định cắt giảm và duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,1%, đồng thời, tăng cường thu mua trái phiếu để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua những tác động của dịch COVID-19. Tháng 12/2021, BoE mới bắt đầu tăng lãi suất.

Tăng lãi suất là giải pháp mà nhiều Ngân hàng Trung ương thực hiện để kiềm chế tốc độ tăng của lạm phát hiện đã lên mức kỷ lục ở nhiều nước./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực