Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp

Thứ sáu, 24/03/2023 15:45
(ĐCSVN) - Ngày 23/3, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 4,25% bất chấp những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.
Ngân hàng Trung ương Anh quyết định tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp.
(Ảnh: Reuters) 

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp tại các cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE kể từ tháng 12/2021 trong nỗ lực ngăn chặn đà lạm phát hiện đang ở mức cao. Tại kỳ họp trước đó, MPC đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5%, lên mức 4%.

Quyết định tăng lãi suất của BoE, vốn đã được các nhà kinh tế dự báo, được đưa ra 1 ngày sau khi các số liệu thống kê cho thấy lạm phát tại Anh tháng 2 vừa qua bất ngờ tăng từ vọt lên mức 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 5 lần so với mức mục tiêu của BoE.

Tuy nhiên, BoE đánh giá các ngân hàng Anh hiện có khả năng chống chịu và có thể tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong một loạt các kịch bản kinh tế khác nhau. BoE đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục nâng lãi suất tùy thuộc vào tình hình thực tế.

Trong báo cáo, BoE cũng cho rằng Anh sẽ không rơi vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay khi dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng nhẹ vào quý II/2023 so với mức giảm 0,4% được ngân hàng này dự báo trước đó vào tháng 2 vừa qua. 

BoE cũng nhận định lạm phát giá tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm trong quý II năm nay, do giá năng lượng giảm và Chính phủ Anh kéo dài chương trình hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình đến tháng 6 tới. BoE lưu ý, với mức giá thị trường hiện nay, có thể sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa vào cuối mùa Hè này.

Tăng lãi suất là giải pháp mà nhiều Ngân hàng Trung ương thực hiện để kiềm chế tốc độ tăng của lạm phát hiện đã lên mức kỷ lục ở nhiều nước. Trước đó, ngày 22/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,25%, nâng lãi suất tham chiếu lên lức 4,75% - 5%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp của Ngân hàng này kể từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đã thúc giục FED ngừng tăng lãi suất vì cho rằng sự hỗn loạn của thị trường ngân hàng gần đây do tác động của việc FED liên tiếp tăng lãi suất.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã quyết định tăng mạnh lãi suất thêm 0,5% vào tuần trước, đồng thời báo hiệu sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần. Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008. Động thái này của ECB được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang gặp nhiều bất ổn sau vụ phá sản của 2 ngân hàng lớn của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cũng như vấn đề thanh khoản của ngân hàng Credit Suisse, Thụy Sĩ./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực