Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp

Thứ sáu, 23/09/2022 11:24
(ĐCSVN) - Ngày 22/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5% lên 2,25%, nhằm kiểm soát tình hình lạm phát đang ở mức tồi tệ nhất trong 40 năm qua.
leftcenterrightdel
 Ngân hàng Trung ương Anh quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% nhằm kiểm soát
tình hình lạm phát đang leo thang. (Ảnh: AP)

Đây là lần thứ 7 liên tiếp BoE tăng lãi suất nhằm tăng chi phí đi vay trong bối cảnh giá thực phẩm và năng lượng tăng cao dẫn đến cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt tồi tệ nhất trong một thế hệ.

Với quyết định này, lãi suất chuẩn của BoE đã lên mức cao nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên mức tăng được đánh giá là khiêm tốn hơn so với Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác.

Bên cạnh tình trạng lạm phát leo thang, Anh đang phải đối mặt với tình trạng đồng nội tệ mất giá và thị trường lao động thắt chặt. Cùng với đó, chi phí năng lượng và hàng hóa tăng cao buộc các hộ gia đình phải kiềm chế chi tiêu. Các quan chức BoE tiếp tục dự đoán GDP của Anh sẽ giảm 0,1% trong quý III năm nay trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng giảm và hoạt động sản xuất yếu hơn.

Quyết định tăng lãi suất của BoE được đưa ra một ngày trước khi Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng công bố kế hoạch chi tiết về việc áp mức trần hóa đơn năng lượng và gói hỗ trợ trị giá 150 tỷ bảng Anh (180 tỷ USD) nhằm giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp Anh vượt qua cuộc khủng hoảng giá năng lượng.

Theo đó hóa đơn trần năng lượng đối với các hộ gia đình được giới hạn ở mức 2.500 bảng/năm trong vòng 2 năm. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhận được hỗ trợ tương tự, nhưng chỉ trong vòng 6 tháng. Trước đó, mức giá trần năng lượng dự kiến sẽ tăng 80% lên 3.500 bảng/năm vào tháng 10 và có thể lên tới mức 6.000 bảng vào năm sau.

Ngày 4/8 vừa qua, BoE quyết định tăng lãi suất thêm 0,5%, lên 1,75%, nhằm giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, bất chấp lo ngại rằng nền kinh tế đang tiến tới suy thoái. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 6 kể từ tháng 12/2021 và là đợt tăng mạnh nhất trong 27 năm qua, đưa lãi suất của Anh lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008.

Theo các nhà hoạch định chính sách của BoE, những biện pháp mới này đã giúp giảm bớt sự không chắc chắn về chi phí năng lượng và có khả năng hạn chế sự gia tăng đáng kể hơn nữa giá tiêu dùng. BoE cũng dự báo, lạm phát hiện ở mức 9,9% sẽ đạt đỉnh 11% vào tháng 10 tới đây.

Theo BoE, xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá năng lượng và các mặt hàng khác, bao gồm thực phẩm tăng cao. Ngân hàng này cũng dự báo căng thẳng Nga - Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

BoE đồng thời cảnh báo: “Áp lực lạm phát toàn cầu sẽ tăng đáng kể trong những tháng tới, trong khi đó tăng trưởng ở các nền kinh tế nhập khẩu năng lượng, bao gồm Anh có thể sẽ chậm lại”. 

Việc BoE tăng lãi suất diễn ra cùng thời điểm các Ngân hàng Trung ương lớn khác cũng đang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Cũng trong ngày 22/9, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED đã quyết định lần thứ 3 liên tiếp tăng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất cơ bản liên bang lên mức 3% - 3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008 nhằm đối phó với tình hình lạm phát đang tăng cao.

Chủ tịch FED Jerome Powell cam kết Mỹ sẽ kiểm soát được tình hình lạm phát, đồng thời phát tín hiệu trong thời gian tới lãi suất có thể tăng mạnh hơn nữa so với dự báo của các nhà đầu tư./.

H.Hà (Theo The Guardian, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực