Ngành dầu khí toàn cầu thu về gần 4.000 tỷ USD năm 2022

Thứ tư, 15/02/2023 15:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 14/2, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, ngành dầu khí toàn cầu đã thu được gần 4.000 tỷ USD trong năm 2022 nhờ giá dầu và khí đốt tăng cao, đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với mức trung bình vài năm trở lại đây.
Lợi nhuận ngành dầu khí toàn cầu đạt gần 4.000 tỷ USD năm 2022
nhờ giá dầu và khí đốt tăng cao. (Ảnh: Reuters) 
“Lợi nhuận của ngành dầu khí toàn cầu đã tăng lên gần 4.000 tỷ USD vào năm 2022 - mức tăng lớn so với mức trung bình gần đây là 1.500 tỷ USD”, Giám đốc IEA Fatih Birol nhấn mạnh.

Theo dữ liệu từ IEA, doanh thu từ dầu khí hàng năm trên toàn thế giới trong những năm gần đây đạt trung bình từ 1.000 – 2.000 tỷ USD.

Mới đây, các “ông lớn” trong ngành năng lượng toàn cầu đã có báo cáo kết quả kinh doanh cao kỷ lục, nhờ giá dầu và khí đốt tăng cao do xung đột Nga – Ukraine.

Theo một tính toán gần đây của các nhà phân tích Refinitiv, 5 “ông lớn” là ExxonMobil, BP, Chevron, Shell và TotalEnergies dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận gần 200 tỷ USD cho năm 2022 sau khi giá năng lượng tăng đột biến vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Fatih Birol, nhiều nước có nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn thu bán dầu và khí đốt vẫn cần chuẩn bị giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ được cho là sẽ giảm trong thời gian dài hơn. 

Ông Birol cho biết thêm, ngành dầu khí có cơ hội đầu tư một phần đáng kể trong số này vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Theo ông, điều này có nghĩa là các nước, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông, cần đa dạng hóa nền kinh tế. Giám đốc IEA kỳ vọng Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) sẽ là cơ hội bước ngoặt cho các nước này. 

Ông Birol nhấn mạnh: "Không thể vận hành nền kinh tế mà 90% nguồn thu phụ thuộc vào doanh thu dầu và khí đốt, vì nhu cầu dầu sẽ đi xuống". 

Theo kế hoạch, Hội nghị COP28 sẽ diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)./.

H.Hà (Theo Reuters, nasdaq.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực