Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Nga

Thứ ba, 12/09/2023 12:32
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi tàu hỏa đến thăm Nga và dự kiến có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin. Thông tin này đã được truyền thông Nhà nước Triều Tiên và một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại nhà ga tàu hỏa ở Bình Nhưỡng trước khi lên đường tới Nga, ngày 10/9/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Trong bản tin phát đi vào sáng 12/9, hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lên một chuyến tàu rời Bình Nhưỡng và thực hiện hành trình đến Nga vào chiều ngày 10/9. Tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến đi này gồm các quan chức hàng đầu của đảng Lao động cầm quyền và lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Vài giờ sau khi bản tin của KCNA được công bố, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-kyou nhận định đoàn tàu chở ông Kim Jong-un có thể đã tới Nga vào sáng sớm ngày 12/9.  

Hãng truyền thông Nga "Vesti Primorye" cũng đưa tin rằng chuyến tàu của ông Kim Jong-un đã đến thành phố biên giới Khasan của Nga vào rạng sáng 12/9 và đang trên đường tới thành phố Ussuriysk ở vùng Viễn Đông.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào trước khi lên đường tới Nga, ngày 10/9/2023. Ảnh: KCNA  

Phát biểu trước báo giới, ngày 12/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên sẽ diễn ra tại vùng Viễn Đông. Các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức giữa hai phái đoàn cũng như theo cơ chế 1-1. Theo quan chức Điện Kremlin, sẽ không có cuộc họp báo nào diễn ra trong suốt quá trình đàm phán.

Ông Peskov không đề cập tới thời gian cụ thể diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng ông Kim Jong-un có thể dự Hội nghị thượng đỉnh với ông Putin sớm nhất vào ngày 12/9.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un sang thăm Nga trong gần 4 năm rưỡi trở lại đây và là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Lần gần nhất ông Kim Jong-un sang thăm Nga là chuyến đi tới thành phố Vladivostok để gặp Tổng thống Putin hồi tháng 4/2019. Chuyến thăm diễn ra sau khi cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên giữa ông Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không mang lại kết quả như mong đợi./.

T.Lan (Theo Xinhua, Yonhap, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực