Nhật Bản: Lạm phát giá bán buôn giảm dưới 1% lần đầu tiên sau hơn 2,5 năm

Thứ hai, 13/11/2023 08:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Dữ liệu thống kê ngày 13/11 cho thấy, lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản đã giảm xuống mức dưới 1% lần đầu tiên chỉ sau hơn hai năm rưỡi, một dấu hiệu cho thấy áp lực về chi phí vốn (khiến nhiều loại hàng hóa tăng cao) đang bắt đầu giảm dần.
Lạm phát giá bán buôn tại Nhật Bản giảm dưới 1% lần đầu tiên sau hơn 2,5 năm. (Ảnh: Reuters) 

Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI) - đo lường mức giá hàng hóa và dịch vụ mà các công ty tính cho nhau, đã tăng 0,8% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo trung bình của thị trường, nhưng giảm đáng kể so với con số 2,2% trong tháng 9.

Dữ liệu đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp lạm phát giá bán buôn chậm lại, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lần đầu tiên thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Các yếu tố tác động khiến lạm phát giá bán buôn giảm phần lớn là do giá các sản phẩm gỗ, hóa chất và thép giảm, nhấn mạnh tác động của việc giảm chi phí hàng hóa toàn cầu.

Lạm phát giá bán buôn tăng vọt đã thúc đẩy nhiều công ty Nhật Bản đẩy chi phí cao hơn về phía các hộ gia đình, xu hướng này khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phải nâng cấp độ dự báo lạm phát trong báo cáo hàng quý công bố vào tháng 10. 

Vào năm ngoái, chỉ số giá bán buôn tăng do chi phí hàng hóa toàn cầu tăng vọt và đồng yen yếu đã đẩy lạm phát tiêu dùng lên cao hơn ở Nhật Bản, buộc nhiều công ty buộc phải nâng giá hàng hóa và dịch vụ.

Trong khi đó, lạm phát giá tiêu dùng tại Nhật Bản vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% của BoJ, ngân hàng trung ương đã nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Số liệu của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố ngày 20/10 cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng tại Nhật Bản đã giảm xuống dưới 3% trong tháng 9/2023, ghi dấu lần đầu tiên kể từ tháng 8/2022, nhờ giá năng lượng và khí đốt giảm.

Lạm phát, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống dễ biến động, ở mức 2,8%, trong khi dự báo của thị trường là 2,7%, so với mức 3,1% trong tháng 7 và 8/2023. Tuy nhiên, nếu không bao gồm giá năng lượng cũng như thực phẩm tươi sống, giá cả tại Nhật Bản trong tháng 9/2023 tăng 4,2%, sau khi khi tăng 4,3% trong tháng 8.

Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đang soạn thảo gói kích thích nhằm giảm bớt tác động của lạm phát đến người tiêu dùng, trong đó có việc tiếp tục trợ giá nhiên liệu và điện.

Nhật Bản chứng kiến giá cả tăng kể từ sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine, trong khi đồng yen xuống giá cũng khiến hàng hóa nhập khẩu tăng giá./.

H.Hà (Theo Reuters, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực