Những nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ Nam Sudan trong năm 2024

Thứ sáu, 08/12/2023 16:49
(ĐCSVN) – Các vấn đề liên quan tới bầu cử, lo ngại về an ninh và khủng hoảng nhân đạo chính là các nội dung mà Chính phủ Nam Sudan cần ưu tiên giải quyết trong năm 2024. Đây là thông điệp được Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đưa ra ngày 7/12.
Trẻ em suy dinh dưỡng được điều trị tại Panthau, Nam Sudan. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tuyên bố từ Phó đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về tình hình Nam Sudan kiêm phụ trách UNMISS – ông Guang Cong đã nêu bật những thách thức và cơ hội mà quốc gia Bắc Phi đang đối mặt. Từ đó, nhấn mạnh tính cấp bách của các hành động để giải quyết các vấn đề xoay quanh kế hoạch tổ chức bầu cử, các mối lo ngại về an ninh cho đến khủng hoảng nhân đạo.

Phát biểu tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Đánh giá và Giám sát Chung Tái lập (RJMEC) đóng vai trò giám sát hòa bình Nam Sudan, ông Guang Cong kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đối thoại để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và hành động cần thiết để cuộc bầu cử diễn ra đúng thời hạn.

Ngoài ra, ông Guang Cong cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các đối tác quốc tế, đặc biệt là các tổ chức khu vực, đang hành động vì mục đích hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Nam Sudan.

Bên cạnh việc hoan nghênh những tiến bộ đạt được cho đến nay, Phó đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về tình hình Nam Sudan cũng lưu ý thêm rằng các mốc thời gian đặt ra trong lộ trình đang bị chậm so với kế hoạch và chỉ còn 12 tháng nữa là đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử ở quốc gia này. Các phương án lựa chọn cho những thỏa hiệp thực tế đang bị thu hẹp, đặc biệt liên quan đến loại hình và quy mô của cuộc bầu cử, quá trình lập hiến, chưa kể tới một số vấn đề quan trọng khác còn dang dở.

Theo lộ trình đã định, Nam Sudan dự kiến sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 12/2024, thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hiện nay.

Về vấn đề an ninh, ông Guang Cong nhắc lại thực tế rằng, tình trạng đào ngũ trong quân đội đang đe dọa và làm suy yếu lòng tin giữa các bên. “Chúng tôi cũng cảnh báo trước về những hành động đơn phương và kêu gọi các bên hành động theo hướng giảm leo thang thù địch, sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết mâu thuẫn”.

Theo ông Guang Cong, với cuộc xung đột đang diễn ra ở  nước láng giềng Sudan, tình hình nhân đạo ở Nam Sudan dự kiến sẽ còn xấu đi hơn nữa trong năm tới. Tính đến ngày 3/12, đã có tới hơn 420.000 người chạy lánh nạn từ Sudan sang Nam Sudan.

“Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Nam Sudan bảo đảm sự hỗ trợ an toàn và tái hòa nhập cần thiết cho những người hồi hương, người tị nạn và những người không quốc tịch đang tìm nơi ẩn náu trong biên giới của mình” – ông Guang Cong nói. Theo ông, việc xóa bỏ rào cản trong tiếp cận và hỗ trợ các tổ chức nhân đạo viện trợ cho người dân trong bối cảnh hiện nay cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo khuyến nghị của ông Guang Cong, Chính phủ Nam Sudan cần bước sang năm 2024 với động lực đổi mới và ý thức cấp bách để thực hiện Thỏa thuận hòa bình. Ông kêu gọi chính phủ Nam Sudan ưu tiên Thỏa thuận hòa bình, bao gồm cả việc đề cao vai trò của các cơ quan quan trọng như Hội đồng các đảng phái chính trị và Ủy ban bầu cử quốc gia.

“Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ chuyển tiếp và các bên tham gia Thỏa thuận hòa bình trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Nam Sudan” – ông Guang Cong nhấn mạnh./.

T.Lan (Theo Xinhua, radiotamazuj)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực