OceanGate đình chỉ mọi hoạt động thăm dò và thương mại sau thảm kịch tàu lặn Titan

Thứ sáu, 07/07/2023 16:24
(ĐCSVN) - Công ty OceanGate có trụ sở tại Mỹ vừa thông báo đình chỉ mọi hoạt động thăm dò và thương mại vô thời hạn, sau gần 3 tuần tàu lặn Titan phát nổ trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương khiến toàn bộ 5 người có mặt trên khoang tàu thiệt mạng.
 Tàu lặn Titan của công ty OceanGate mất tích ngày 18/6. (Ảnh: AP)

Trong thông báo đăng trên trang web công ty ngày 6/7, OceanGate tuyên bố sẽ không đưa các cá nhân xuống thám hiểm xác tàu Titanic hay bất kỳ nơi nào khác nữa. Công ty cũng từ chối yêu cầu bình luận thêm theo yêu cầu của truyền thông.  

Được biết, hiện trên trang web của công ty OceanGate vẫn còn chiếu các cuộn phim nổi bật về thiết bị và các cuộc thám hiểm, cũng như các mô tả về dịch vụ thám hiểm như tham quan xác tàu Titanic.

OceanGate là một công ty tư nhân, được thành lập vào năm 2009 bởi Stockton Rush và Guillermo Söhnlein. Trong nhiều năm qua, OceanGate đã đưa khách hàng thám hiểm nhiều nơi khác nhau, bao gồm cả xác tàu Andrea Doria và Titanic bằng các tàu lặn thương mại.

Ngày 18/6/2023, thông tin tàu lặn Titan của OceanGate bị phát nổ trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic 111 năm tuổi nằm ở độ sâu 3.810m dưới đáy Đại Tây Dương đã gây chấn động thế giới. Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) xác nhận con tàu Titan đã hứng chịu một vụ nổ “thảm khốc” khiến toàn bộ 5 người có mặt trên khoang tàu thiệt mạng, gồm cả Giám đốc điều hành (CEO) của OceanGate, ông Stockton Rush. 4 người khác bị thiệt mạng trong vụ nổ tàu lặn Titan gồm: nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi; và doanh nhân người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và cậu con trai 19 tuổi Suleman.

Tuần trước, các đội thợ lặn đã tiến hành trục vớt mảnh vỡ của tàu lặn Titan, trong đó có các phần thi thể được cho là của các nạn nhân. Mảnh vỡ này đã được đưa về cảng St. John's, Newfoundland, phía Đông Canada. USCG sẽ đưa các bằng chứng này về một cảng của Mỹ để các chuyên gia y tế tiến hành phân tích những hài cốt thu thập được.

Trong khi đó, USCG và các nhà chức trách Canada tiếp tục mở các cuộc điều tra riêng rẽ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch nổ tàu lặn Titan.

Đại úy Jason Neubauer, trưởng nhóm điều tra thảm kịch tàu lặn Titan tin tưởng, các bằng chứng thu thập được sẽ cung cấp cho các nhà điều tra những hiểu biết quan trọng về nguyên nhân vụ nổ. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tìm hiểu các yếu tố dẫn đến sự cố thảm khốc của tàu lặn Titan để giúp đảm bảo thảm kịch tương tự không xảy ra thêm nữa” – Đại úy Jason Neubauer nói./.

T.Lan (Theo CNN, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực