Ông Bashar al-Assad tái đắc cử Tổng thống Syria nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

Thứ năm, 05/06/2014 15:14

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Syria Mohammad Lahham, ngày 4/6, ra thông báo cho biết: Ông Bashar al-Assad đã tái đắc cử Tổng thống Syria nhiệm kỳ 3 trong cuộc bầu cử diễn ra trước đó 1 ngày với tỷ lệ 88,7% số phiếu ủng hộ và bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

 

 Ông Bashar al-Assad tái đắc cử Tổng thống Syria nhiệm kỳ 3 (Ảnh: Guardianlv.com)


Trong một thông báo ra cùng ngày, Tòa án Hiến pháp Tối cao Syria cho biết: Cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/6 đã thu hút sự tham gia của 11.634.412 trong tổng số 15.845.575 cử tri hợp lệ - tức chiếm 73,42%. Theo dự kiến ban đầu của Tòa án Hiến pháp Tối cao Syria, các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa tiếp nhận lá phiếu của cử tri từ 7 giờ 00 phút sáng ngày 3/6 và đóng cửa vào 19 giờ 00 phút cùng ngày. Tuy nhiên, sau vài giờ diễn ra cuộc bầu cử, Ủy ban Tư pháp Tối cao Syria có nhiệm vụ giám sát tiến trình bầu cử, đã quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm 5 tiếng đồng hồ nữa do số lượng cử tri đông đảo tham gia bỏ phiếu. Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra tại nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ Syria, ngoại trừ các vùng do phe nổi dậy chiếm đóng.

Như vậy, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước phương Tây và phe nổi dậy, chính phủ Syria vẫn tiếp tục tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ra gương mặt lãnh đạo đất nước trong bối cảnh nhiệm kỳ của ông al-Assad sẽ kết thúc vào ngày 17/7 tới.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Đảng Baath lên cầm quyền vào năm 1963, cuộc chạy đua giành chiếc ghế Tổng thống Syria thu hút sự tham gia của nhiều ứng cử viên. Ngoài ông al-Assad còn có sáu ứng cử viên khác tuyên bố ra tranh cử, hầu hết là những người không nổi tiếng. Bên cạnh đó, các quan chức Syria lại thường cho rằng, Tổng thống al-Assad mới là người "bảo đảm thực sự" cho tương lai của họ. Chính vì thế, việc ông al-Assad giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Syria ngày 3/6 là một kết quả “không nằm ngoài dự báo”. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, người dân Syria đã đổ xuống đường phố ở các thành phố khác nhau của Syria và Liban để ăn mừng chiến thắng của Tổng thống al-Assad.

Theo nhận định của giới phân tích, nhiệm vụ trước mắt của ông al-Assad hiện giờ là phải khẳng định vai trò tiếp tục của chính phủ do ông dẫn đầu, đồng thời thuyết phục dư luận các nước phương Tây rằng ông là gương mặt đại diện được nhân dân Syria chọn ra thông qua một tiến trình bầu cử dân chủ. Nhiệm vụ này của ông al-Assad dự báo là sẽ rất khó khăn trong bối cảnh cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này bùng phát từ tháng 3/2011 cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc và đã khiến khoảng 150.000 người thiệt mạng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực