Ông Donald Tusk trở thành tân Thủ tướng Ba Lan

Thứ ba, 12/12/2023 14:22
(ĐCSVN) - Ngày 11/12, với 248 phiếu thuận và 201 phiếu chống, Quốc hội Ba Lan đã thông qua đề xuất cho phép ông Donald Tusk thành lập Chính phủ mới và trở thành tân Thủ tướng.
Ông Donald Tusk trở thành tân Thủ tướng Ba Lan sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội ngày 11/12. (Ảnh: AP) 

Ông Donald Tusk, 66 tuổi, từng giữ chức Thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến năm 2014. Ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông trở thành Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, và lãnh đạo cơ quan điều hành của khối cho đến cuối năm 2019.

“Tôi mang ơn những người đã tin tưởng vào một đất nước Ba Lan tuyệt vời, mới mẻ này. Tôi cũng mang ơn những người đã tin vào chúng tôi và quyết định thực hiện sự thay đổi mang tính lịch sử này", ông Tusk phát biểu sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Ba Lan đã bỏ phiếu tín nhiệm với Thủ tướng Mateusz Morawiecki, lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền. Với 190 phiếu thuận và 266 phiếu chống, Quốc hội Ba Lan không ủng hộ đề xuất lập nội các mới của Thủ tướng Morawiecki, đồng nghĩa ông không thể tiếp tục nắm quyền. Thất bại của ông Morawiecki mở ra cơ hội cho cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Trong cuộc bầu cử ngày 15/10 vừa qua, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trao quyền cho Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki để thành lập Chính phủ. Tuy nhiên ông Morawiecki không đạt đủ số phiếu tín nhiệm trong cuộc bỏ phiếu hôm qua tại Quốc hội.

Tân Thủ tướng Donald Tusk dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Ba Lan trong ngày 12/12, đồng thời yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm đối với Nội các do ông đệ trình. Văn phòng Tổng thống Andrzej Duda cũng thông báo Chính phủ mới của Ba Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 13/12.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi lời chúc mừng ông Tusk trở thành Thủ tướng mới của Ba Lan. Trên mạng xã hội X, bà Ursula von der Leyen cho biết: “Kinh nghiệm và cam kết mạnh mẽ của ông đối với các giá trị châu Âu của chúng ta sẽ rất quý giá trong việc xây dựng một châu Âu mạnh mẽ hơn, vì lợi ích của người dân Ba Lan”.

Các chuyên gia chính trị nhận định, việc ông Tusk trở lại làm Thủ tướng Ba Lan sẽ kết thúc 8 năm cầm quyền của đảng PiS, mở đường cho một Chính phủ mới thân châu Âu ở Ba Lan.

Ba Lan trước đó bị Liên minh châu Âu (EU) đóng băng hàng chục tỷ euro do bất đồng về nỗ lực cải cách dân chủ. Quan điểm thân EU của ông Tusk được kỳ vọng sẽ phá băng quan hệ Ba Lan với tổ chức này.

Tuy nhiên, Chính phủ mới của ông Donald Tusk cũng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc giải quyết những tác động từ cuộc xung đột hiện nay ở quốc gia láng giềng Ukraine. Theo kế hoạch, ông Tusk sẽ bay tới Brussels để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tuần để thảo luận những vấn đề quan trọng đối với tương lai của Ukraine./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực