OPEC+ giữ nguyên chính sách tăng sản lượng

Thứ sáu, 01/07/2022 11:37
(ĐCSVN) – Ngày 30/6, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) quyết định sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng dầu đã lên kế hoạch vào tháng 7 và tháng 8, nhưng không thảo luận chính sách này từ tháng 9.
OPEC+ sẽ duy trì chính sách tăng sản lượng dầu đã lên kế hoạch vào tháng 7 và tháng 8. (Ảnh: Shutterstock)

Quyết định duy trì chính sách tăng sản lượng dầu được OPEC+ đưa ra bất chấp lời kêu gọi từ các nước tiêu thụ dầu chủ chốt về việc tăng mạnh sản lượng nhằm kiềm chế giá dầu đang leo thang do khủng hoảng Nga – Ukraine.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 sau khi Mỹ và châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine. Giá dầu hiện vẫn ở mức trên 115 USD/thùng vào ngày 30/6 do nguồn cung bị thắt chặt và những lo ngại rằng OPEC+ ít khả năng tăng sản lượng nhanh chóng.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng dầu vì giá năng lượng cao đã góp phần làm tăng lạm phát trên toàn thế giới, đe dọa làm chệch hướng sự phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden mới đây đã đến Ả rập Xê út để đàm phán về các vấn đề bao gồm cung cấp năng lượng và đảm bảo an ninh khu vực.

Trước đó, tại hội nghị diễn ra ngày 2/6 vừa qua, OPEC+ đã đạt được thỏa thuận để tăng sản lượng khai thác dầu thô lên 648.000 thùng/ngày tháng 7 và 8 trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh và nguy cơ sụt giảm nguồn cung sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga. Theo đó, việc tăng sản lượng dầu lên 648.000 thùng/ngày được cho là cao hơn nhiều so với mức tăng hàng tháng dự kiến trước đó là 432.000 thùng/ngày. 

Trước cuộc họp, các chuyên gia dự đoán OPEC+ sẽ tiếp tục bám sát chính sách đang được thực thi kể từ tháng 5/2021 đến nay, nhằm giữ giá dầu ở mức cao và tiếp tục hưởng lợi. Tuy nhiên, sức ép chính trị đang ngày càng gia tăng, đặc biệt kể từ khi dầu mỏ của Nga bị cấm vận hoàn toàn do xung đột tại Ukraine đã khiến OPEC+ buộc phải hành động để bình ổn giá dầu.

"Cuộc họp nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu thô cũng như các chế phẩm từ dầu", thông báo chung của OPEC+ nêu rõ. 

Giá dầu thế giới đã tăng vọt sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine kể từ ngày 24/2. Giá dầu thô tại Mỹ hiện đã tăng 54% và giá dầu thế giới cũng đã tăng gần 40% kể từ đầu năm tới nay.

Tháng 4/2020, OPEC+ đã giảm mạnh sản lượng khai thác dầu thô trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm do đại dịch COVID-19 và các lệnh phong tỏa trên toàn cầu.

Kể từ tháng 7/2021, OPEC+ đã quyết định từ từ tăng công suất trở lại khi nhu cầu năng lượng tăng trên toàn thế giới. OPEC+ đã bổ sung ổn định 432.000 thùng/ngày mỗi tháng để khôi phục dần sau khi cắt giảm sản lượng từ năm 2020./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực