OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Thứ năm, 06/10/2022 15:01
(ĐCSVN) – Ngày 5/10, tại cuộc họp chính sách tại thủ đô Vienna (Áo), Các Bộ trưởng Năng lượng thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) đã nhất trí cắt giảm hơn nữa sản lượng khai thác dầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 tới.
OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng ở mức 2 triệu thùng/ngày sẽ đánh dấu mức cắt giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020. (Ảnh: Getty Images)

Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Năng lượng OPEC+ kể từ khi các biện pháp hạn chế về COVID-19 được áp đặt hồi năm 2020.

Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày sẽ đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này. Con số này tương đương với khoảng 2% nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, quyết định của OPEC+ đã vấp phải sự phản đối của các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn, đặc biệt là Mỹ khi trước đó nước này đề nghị OPEC+ tăng sản lượng để “hạ nhiệt” giá nhiên liệu toàn cầu đang gia tăng.

Kể từ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (tháng 2/2022), giá dầu thế giới từng có lúc bị đẩy lên đến 120 USD/thùng trong tháng 7, nhưng sau đó dần hạ nhiệt xuống mức 90 USD/thùng ở thời điểm hiện tại giữa lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu tăng mạnh trở lại.

Trước đó, ngày 4/10, Mỹ đã đề nghị OPEC+ không tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách chặn đà tăng giá xăng dầu trong nước.

"Giá dầu tăng cao hơn, nếu do bị chi phối bởi cắt giảm sản lượng, sẽ gây bất lợi cho chính quyền Tổng thống Joe Biden trước bầu cử giữa nhiệm kỳ", Tập đoàn Dịch vụ Tài chính CitiGroup nhận định.

Trong thông báo đưa ra ngày 5/10, Nhà Trắng cho biết "Tổng thống Joe Biden thất vọng trước quyết định của OPEC+ trong việc cắt giảm nguồn cung giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đang đối phó với tác động tiêu cực của xung đột Nga-Ukraine”.

“Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng sẽ tham khảo ý kiến của Quốc hội về các công cụ và cơ quan chức năng bổ sung để giảm bớt sự kiểm soát của OPEC+ đối với giá năng lượng”, thông báo của Nhà Trắng nêu rõ.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống đã chỉ đạo Bộ Năng lượng cung cấp thêm 10 triệu thùng từ kho Dự trữ dầu chiến lược vào tháng tới.

Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới thăm Ả rập Xê út để đề nghị tăng sản lượng để kiềm chế giá dầu nhưng không nhận được sự đảm bảo.

Hồi tháng 4/2020, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, OPEC+ đã nhất trí giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày trong nỗ lực nhằm đảo chiều sự lao dốc giá dầu thô vì tác động của các biện pháp phong tỏa phòng dịch.

Từ năm 2021, OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng sau khi thị trường phục hồi. Đến tháng 9 vừa qua, sau hơn 1 năm, lần đầu tiên OPEC+ lại quyết định cắt giảm sản lượng nhưng chỉ là một động thái tượng trưng với mức cắt giảm là 100.000 thùng/ngày từ tháng 10. 

Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4/12. OPEC+ sẽ chuyển sang nhóm họp 6 tháng/lần thay vì các cuộc họp hàng tháng như hiện nay./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực