OPEC+ sẽ đẩy mạnh các biện pháp chống đầu cơ trên thị trường dầu mỏ

Thứ tư, 24/05/2023 12:08
(ĐCSVN) – Ngày 23/5, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn được gọi là OPEC+, sẽ triển khai các biện pháp hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường dầu mỏ và phòng ngừa rủi ro trong tương lai.
Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ở thủ đô Doha, Bộ trưởng Abdulaziz cho biết, OPEC+ sẽ tiếp tục chủ động, triển khai các biện pháp phòng ngừa trước những nguy cơ có thể xảy ra trong thời gian tới. Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út nhấn mạnh OPEC+ nên tích cực theo đuổi các mục tiêu quan trọng của khối này trong tương lai. “Tôi nghĩ rằng trong 6, 7 tháng qua, chúng tôi đã chứng minh mình là một tổ chức quản lý có trách nhiệm”, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết, đồng thời lưu ý rằng thị trường đang trải qua những biến động liên tục và yêu cầu OPEC+ phải chủ động và đón đầu. 

Trước đó, tại cuộc họp chính sách ở thủ đô Vienna (Áo) hồi tháng 10/2022, các Bộ trưởng Năng lượng OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày (tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới), bắt đầu từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023, nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu. Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này.

Hồi tháng 4 vừa qua, trong một động thái được đánh giá là đầy bất ngờ, Ả-rập Xê-út – quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới cùng một loạt các quốc gia thành viên khác của OPEC+ đã tuyên bố tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng thêm 1,6 triệu thùng/ngày cho tới cuối năm 2023, nhằm phòng ngừa những bất ổn trên thị trường.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, nước này sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí thêm 500.000 thùng/ngày từ mức sản xuất trung bình vào tháng 2 cho tới cuối năm 2023. Tuyên bố này đánh dấu lần thứ 2 Nga tuyên bố gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ, với lần đầu tiên được Phó Thủ tướng Novak công bố hồi tháng 2/2023.

Tuyên bố của Nga đưa ra sau khi một loạt các quốc gia thành viên của OPEC+ bao gồm: Ả-rập Xê-út, Kuwait, Oman, Iraq, UAE và Algeria cũng đưa ra tuyên bố tự nguyện cắt giảm sản lượng cho tới cuối năm.

Bộ Năng lượng Ả-rập Xê-út tuyên bố nước này sẽ tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 500.000 thùng/ngày kể từ tháng 5 cho đến hết năm 2023. Bộ này khẳng định, quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô này được đưa ra để phối hợp với động thái từ các nước xuất khẩu dầu mỏ khác, và số lượng cắt giảm trên nằm ngoài số lượng cắt giảm đã được thỏa thuận trong phiên họp hồi tháng 10 năm ngoái của OPEC+.

Động thái này của OPEC+ khiến giá dầu tăng khá mạnh trong bối cảnh giá "vàng đen" sụt giảm do lo ngại cuộc khủng hoảng của hàng loạt ngân hàng ở Mỹ và châu Âu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu.

Các thành viên OPEC+ dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày 4/6 tại thủ đô Vienna của Áo để quyết định về các chính sách tiếp theo của khối./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực