Palestine – Israel nhất trí giảm căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, ổn định

Thứ hai, 20/03/2023 17:04
(ĐCSVN) – Chính quyền Quốc gia Palestine và Chính phủ Israel, ngày 19/3, đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa bình cho người dân.
leftcenterrightdel

Một cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. (Ảnh: Reuters) 

Theo một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp an ninh khẩn cấp với sự tham dự của đại diện cấp cao Israel, Palestine, Ai Cập, Jordan và Mỹ được tổ chức tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh, các bên đã nhận ra sự cần thiết của việc giảm leo thang xung đột trên thực địa, ngăn chặn bạo lực gia tăng, thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và giải quyết các vấn đề nổi cộm thông qua đối thoại trực tiếp.

Chính phủ Israel và chính quyền Palestine cũng tái khẳng định ý chí chung và cam kết hành động ngay lập tức để chấm dứt các biện pháp đơn phương trong 3 – 6 tháng.

Theo tuyên bố, Israel cam kết không thảo luận về các khu định cư mới trong 4 tháng và không cho phép xây dựng bất kỳ một khu định cư nào trong 6 tháng.

Hai bên cũng khẳng định cam kết không thay đổi đối với tất cả các thỏa thuận trước đó, đặc biệt là quyền hợp pháp của Chính quyền Quốc gia Palestine đảm nhận trách nhiệm an ninh tại Khu vực A ở Bờ Tây, phù hợp với các thỏa thuận hiện có, và sẽ cùng hợp tác để đạt được mục tiêu này. Hai bên cũng nhất trí thiết lập một cơ chế để kiềm chế và chống lại các tuyên bố, hành động bạo lực, kích động và khiêu khích.

Các bên cũng nhắc lại cam kết duy trì hiện trạng lịch sử tại các thánh địa ở Jerusalem, cả trên lời nói và thực tế.

Chính quyền Quốc gia Palestine và Israel nhấn mạnh, người Israel và Palestine cần chủ động thực hiện các bước để ngăn chặn bất kỳ hành động nào có thể phá vỡ sự tôn nghiêm của những địa điểm này trong tháng lễ Ramadan sắp tới của người Hồi giáo.

Palestine và Israel nhất trí “giải quyết các vấn đề gai góc thông qua đối thoại trực tiếp” và “thiết lập một cơ chế để kiềm chế và chống lại bạo lực cùng những tuyên bố kích động bạo lực”. Cơ chế này sẽ được báo cáo lên lãnh đạo Nhóm 5 gồm: Ai Cập, Palestine, Israel, Jordan và Mỹ, vào tháng 4/2023 tại phiên họp tiếp nối hội nghị Sharm El Sheikh.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng kể từ đầu năm nay. Bộ Y tế Palestine cho biết 89 người Palestine đã thiệt mạng kể từ đầu năm bởi các binh sĩ Israel; trong khi các số liệu chính thức của Israel cho thấy 14 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của người Palestine./.

Phạm Bích (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực