Quân đội Nepal dọn sạch hơn 3,5 tấn rác thải trên núi

Thứ ba, 06/06/2023 14:05
(ĐCSVN) – Trong một chiến dịch làm sạch môi trường, quân đội Nepal đã thu gom được 35.700 kg rác thải do những người leo núi bỏ lại tại các ngọn núi ở nước này.
Chiến dịch làm sạch núi ở Nepal (Ảnh: Mt Everest Today)

Chiến dịch làm sạch núi (Clean Mountain) này được thực hiện từ ngày 28/3 và kết thúc vào ngày Môi trường Thế giới (5/6) nhằm làm sạch môi trường tại các ngọn núi Everest, Lhotse, Annapurna và Baruntse.

Nhóm thực hiện chiến dịch gồm 97 thành viên đã phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thu gom rác thải và làm sạch môi trường tại các ngọn núi. Có hai hướng dẫn viên leo núi địa phương đã thiệt mạng và 4 binh sĩ bị thương trong quá trình thực hiện chiến dịch.

Hằng năm, những người leo núi trong quá trình thực hiện hành trình leo núi đã bỏ lại một lượng rác lớn, gây ra thách thức trong vấn đề quản lý rác thải tại Nepal.

Một mùa leo núi kỷ lục đã khiến nhiều phần của đỉnh Everest trông giống như một bãi rác với những chiếc lều và vật dụng bị bỏ đi. Một người leo núi địa phương có kinh nghiệm đã mô tả ngọn núi là "bẩn nhất" mà anh ta từng thấy.

Được khởi xướng vào năm 2019, chiến dịch Clean Mountain đã thu gom được khoảng 190 tấn rác từ các ngọn núi khác nhau.

Vào năm 2014, chính phủ Nepal đã đưa ra một sáng kiến nhằm ngăn chặn việc xả rác trên đỉnh Everest. Theo đó, mỗi du khách sẽ phải trả 4.000 USD khi leo lên đỉnh Everest. Nhưng nếu ai xuống núi và mang theo khoảng 8 kg rác thì người đó sẽ được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nộp./.

PG (theo Online Khabar, ABC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực