Số ca COVID-19 ở Malaysia bất ngờ tăng mạnh

Thứ sáu, 15/12/2023 11:17
(ĐCSVN) – Trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong những ngày qua, Bộ Y tế Malaysia khuyến nghị việc tiêm mũi vaccine tăng cường thứ ba, đồng thời đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Ngày 14/12, phát biểu trước báo giới sau khi tham dự cuộc họp hằng tháng của Bộ Y tế Malaysia, Bộ trưởng, Tiến sỹ Dzulkefly Ahmad đánh giá tình hình gia tăng ca mắc COVID-19 gần đây là rất đáng chú ý.

 Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad phát biểu tại cuộc họp báo ngày 14/12 (Ảnh: Malay Mail)

Trong tuần lễ từ ngày 3 đến 9/12, số ca mắc COVID-19 đã tăng lên 12.757 ca so với 6.796 ca của tuần trước đó. Ông Dzulkefly nhận định nguyên nhân số ca nhiễm tăng vọt là do người dân di chuyển giữa các bang trong kỳ nghỉ lễ cuối năm và thời tiết đang thay đổi.

Trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong những ngày qua, Bộ trưởng Dzulkefly Ahmad khẳng định hiện nước này có đủ vaccine để bảo vệ người dân trước nguy cơ mắc bệnh và nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Người đứng đầu Bộ Y tế Malaysia cho rằng, liều vaccine tăng cường là cần thiết để bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bao gồm người cao tuổi và những người mắc bệnh lý nền.

Ông kêu gọi người dân nên đeo khẩu trang khi ở những nơi đông người. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có triệu chứng nên tự cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng. Đề cập đến biện pháp sàng lọc chặt chẽ tại các điểm nhập cảnh, ông cho biết nhà chức trách sẽ triển khai các biện pháp can thiệp thích hợp nếu cần thiết.

 Bộ Y tế Malaysia khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: Bernama)

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Zaliha cũng nêu rõ hiện số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trên toàn cầu, bao gồm cả ở Malaysia, phù hợp với xu hướng thường xảy ra vào cuối năm và tương tự tại các quốc gia khác.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa trên toàn thế giới do những biến thể của virus SARS-CoV-2 đang duy trì đà lây lan trên toàn cầu. WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với căn bệnh này vào tháng 1/2020 và sau đó đã dỡ bỏ vào tháng 5/2023. Ngoài số ca mắc và tử vong liên quan COVID-19, WHO cũng lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài do căn bệnh này gây ra./.

PG (theo Bernama, Malay Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực