Số người thiệt mạng vì động đất vượt quá 7.800 người

Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả
Thứ tư, 08/02/2023 07:45
(ĐCSVN) – Tính đến sáng 8/2 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong trận động đất 7,8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 7.800 người, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian và thời tiết giá lạnh khắc nghiệt để cứu những nạn nhân còn sống sót.
 Tuyết bao phủ một tòa nhà bị sập ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ.  Nhiệt độ giảm xuống mức -5℃ khiến nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Anadolu/Getty Images)

Khi các nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục, dự kiến số nạn nhân thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng lên. Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Bây giờ là một cuộc chạy đua với thời gian. Chúng tôi đã kích hoạt mạng lưới các đội y tế khẩn cấp của WHO để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất".

Trong khi còn rất nhiều người được cho là vẫn mắc kẹt dưới các đống đổ nát, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt đang khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn hơn nhiều. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh. “Chúng ta đang phải đối mặt với một trong những thảm họa lớn nhất, không chỉ trong lịch sử, mà còn cả với địa lý Thổ Nhĩ Kỳ lẫn thế giới. Điều an ủi lớn nhất là đã có hơn 8.000 người dân được giải cứu khỏi các đống đổ nát”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Erdogan ngày 7/2. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ nước này sẽ dành khoảng 100 tỷ lira (5,3 tỷ USD) cho công tác hỗ trợ khẩn cấp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hàng nghìn người thiệt mạng ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria do động đất đã vượt quá năng lực cứu hộ, cứu nạn của bất kì quốc gia riêng lẻ nào. Chính vì thế, cộng đồng quốc tế cũng đẩy nhanh công tác hỗ trợ cho hai nước.

Trước những hậu quả nặng nề do động đất gây ra, trong 2 ngày 6 và 7/2, Ấn Độ đã cử các đội tìm kiếm và cứu hộ chuyên nghiệp cùng với chó nghiệp vụ, bệnh viện dã chiến của quân đội và các vật liệu cứu trợ trong 4 máy bay vận tải quân sự hạng nặng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Liban cho biết sẽ cử 35 kỹ sư tới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ công tác cứu hộ tại 2 nước này. Lực lượng Phòng vệ Dân sự Liban - lực lượng thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và chữa cháy - cũng đang gửi các đơn vị nghiệp vụ tới hỗ trợ những nỗ lực cứu hộ tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Liban thông báo sẽ cử các đội cứu hộ tới 2 quốc gia này theo đề nghị của hai chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

 Người dân tìm kiếm người thân tại khu vực tòa nhà bị đổ sập ở  Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: AFP/Getty Images)

Ngày 7/2, Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã chỉ đạo Trung tâm Cứu trợ và viện trợ nhân đạo King Salman thiết lập một cầu hàng không để trợ giúp các nạn nhân của trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Cầu hàng không sẽ giúp cung cấp các dịch vụ y tế, chỗ ở, thực phẩm và hỗ trợ hậu cần để giảm thiểu tác động của trận động đất đối với người dân ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc vương và Thái tử của Saudi Arabia cũng ra lệnh tổ chức một chiến dịch từ thiện thông qua Nền tảng Sahem của KSrelief.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã chỉ thị cử 5 máy bay quân sự chở hàng viện trợ y tế khẩn cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để đóng góp cho các nỗ lực cứu trợ. Trong hai cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống El-Sisi đã gửi lời chia buồn về những tổn thất về người do trận động đất gây ra, đồng thời nhấn mạnh Cairo sẵn sàng gửi viện trợ nhân đạo và hàng cứu trợ để giúp đỡ người dân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong ngày 7/2, các chuyến máy bay cứu trợ đầu tiên của Jordan và Kuwait đã cất cánh chở đầy thiết bị cứu hộ, lều, vật liệu hậu cần và y tế cho các nạn nhân của trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Jordan cũng đã cử một đội cứu hộ gồm 99 nhân viên thuộc Đội tìm kiếm và cứu nạn quốc tế của nước này cùng với 5 bác sĩ thuộc Dịch vụ y tế hoàng gia Jordan tham gia các hoạt động cứu nạn. 

Bộ ngoại giao Qatar ngày 7/2 cũng thông báo nước này sẽ viện trợ 10.000 căn hộ di động cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, "trong nỗ lực của Qatar góp phần hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do động đất tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ". Trước đó, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã ra lệnh lập cầu hàng không để hỗ trợ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ./.

KG (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực