Tấn công học viện quân sự ở Syria, hàng trăm người thương vong

Thứ sáu, 06/10/2023 11:04
(ĐCSVN) – Hàng trăm người đã bị thương vong trong cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái tại buổi lễ tốt nghiệp tại học viện quân sự ở tỉnh Homs của Syria, ngày 5/10.
Những người bị thương được điều trị tại một bệnh viện ở Homs. (Ảnh: AFP) 

Ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Syria cho biết một vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào một học viện quân sự ở tỉnh Homs của nước này đã khiến nhiều dân thường và quân nhân thiệt mạng. 

Theo Bộ trên, cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm các học viên đang tổ chức buổi lễ tốt nghiệp và đã gây nhiều thương vong. Các thiết bị bay không người lái tham gia cuộc tấn công đều được trang bị vũ khí.

Trong khi đó, theo tin từ Bộ y tế Syria, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào học viện quân sự ở tỉnh Homs đã khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và 240 người khác bị thương. Còn theo số liệu từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thì ít nhất 112 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, gồm 14 dân thường.

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin đây là "vụ tấn công khủng bố" gây nhiều thương vong.

Bộ Quốc phòng Syria đã cáo buộc các nhóm khủng bố được các lực lượng quốc tế hậu thuẫn tiến hành vụ tấn công song không nêu cụ thể. Lực lượng vũ trang Syria tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa quyết đoán.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Syria đã tham dự lễ tốt nghiệp nhưng đã rời đi vài phút trước khi xảy ra vụ tấn công.

Mọi người tháo chạy khi xảy ra cuộc tấn công. (Ảnh: Reuters)

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Syria đã ra tuyên bố kêu gọi Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án kịch liệt vụ tấn công – vốn được Bộ này coi là một phần của các âm mưu nhằm gây bất ổn tình hình ở quốc gia Trung Đông.

Chính phủ Syria tuyên bố thời gian để tang chính thức kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 6/10 để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công.

Thông qua người phát ngôn của mình, ngay trong ngày 5/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã “bày tỏ quan ngại sâu sắc” về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Homs cũng như “các báo cáo về vụ pháo kích trả đũa” đang diễn ra ở khu vực Tây Bắc Syria.

Trong khi đó, một số nước gồm Oman, Ấn Độ và Iran cũng đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Syria.

Vụ tấn công ngày 5/10 chỉ là một trong số các vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái đang có chiều hướng gia tăng ở Syria trong những tháng gần đây, với việc các phe phái nổi dậy sử dụng máy bay không người lái để nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Ở chiều ngược lại, Chính phủ Syria và các đồng minh cũng đã sử dụng máy bay không người lái cho các hoạt động tấn công nhằm vào các thành trì của phe nổi dậy./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực