Tân Thủ tướng Campuchia nêu 6 ưu tiên khi lãnh đạo đất nước

Thứ tư, 23/08/2023 12:43
(ĐCSVN) – Sau khi được tin tưởng giao trọng trách là Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ 5 năm (2023 – 2028), người đứng đầu Chính phủ mới của quốc gia Đông Nam Á đã đưa ra 6 ưu tiên trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình.

Campuchia có bộ máy lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ nhiệm kỳ mới

Ngày 22/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban sắc lệnh hoàng gia bổ nhiệm thành phần nội các Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VII do Tiến sĩ Hun Manet làm Thủ tướng. Sắc lệnh được công bố sau khi nội các Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ mới do ông Hun Manet đứng đầu vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào sáng cùng ngày.

Vào chiều tối 22/8, tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet và các thành viên nội các đã tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện Hoàng gia dưới sự bảo trợ của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Phát biểu sau khi được Quốc hội Campuchia phê chuẩn vào vị trí người đứng đầu Chính phủ, tân Thủ tướng Hun Manet cam kết sẽ lãnh đạo cơ quan hành pháp đất nước nhằm thực hiện thắng lợi cương lĩnh chính trị mà đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã cam kết với người dân.  

 Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet nêu 6 ưu tiên khi lãnh đạo đất nước. (Ảnh: AKP)

Trong bài phát biểu, ông Hun Manet bày tỏ lòng biết ơn đối với Quốc vương Norodom Sihamoni vì đã ủng hộ và khích lệ Chính phủ hoàng gia Campuchia. Ông Hun Manet cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mình là cựu Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, cùng các vị lãnh đạo và nhân dân cả nước vì đã đặt niềm tin vào thế hệ lãnh đạo mới. Tân Thủ tướng Hun Manet cũng nhấn mạnh những công lao mà cựu Thủ tướng Hun Sen đã đóng góp cho hòa bình, ổn định và sự phát triển của Campuchia.  

Bên cạnh cương lĩnh chính trị, tân Thủ tướng Campuchia đặc biệt quan tâm tới 6 trọng tâm ưu tiên khi lãnh đạo đất nước trong năm 2023. Theo ông, 6 ưu tiên này bao gồm: Mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hướng tới đảm bảo bao phủ việc chăm sóc sức khỏe toàn dân; Đào tạo nghề và kỹ thuật cho thanh niên thuộc các hộ nghèo và các hộ dễ bị tổn thương trên toàn quốc; Thể chế hóa chương trình trợ cấp xã hội toàn quốc đối với hộ nghèo, đối tượng thuộc hộ nghèo dễ bị tổn thương, hộ gặp rủi ro khi xảy ra khủng hoảng kinh tế; Xây dựng và đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế phi chính thức để người dân có thể tham gia và hưởng lợi từ hệ thống bảo trợ xã hội chính thức; Đưa ra cơ chế tài chính phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, tìm kiếm thị trường, giữ vững giá nông sản ở mức phù hợp; Đưa cán bộ kỹ thuật nông nghiệp xuống xã, phường và xây dựng hội nông dân tại các địa phương.

Tân Thủ tướng Hun Manet sinh năm 1977, tại làng Koh Thmar, huyện Memot, tỉnh Kampong Cham (nay là tỉnh Tbong Kmom) của Campuchia. Ông là con trai cả của cựu Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hun Manet là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ hay còn gọi là Học viện West Point, một trong những cơ sở đào tạo quân sự danh giá bậc nhất của quân đội Hoa Kỳ. Ông lấy bằng Thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002, tiếp đó là bằng Tiến sĩ tại Đại học Bristol của Anh năm 2008.

Sau thời gian được đào tạo tại nước ngoài trở về, ông Hun Manet tham gia và lãnh đạo Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố Quốc gia của Bộ Quốc phòng Campuchia với quân hàm Đại tá năm 2008. Kể từ đó, với năng lực nổi trội của mình, ông đã có những bước tiến nhanh, đảm nhiệm nhiều chức vụ cấp cao trong Quân đội Hoàng gia Campuchia. Từ năm 2018 cho đến trước khi diễn ra cuộc bầu cử 2023, ông là Phó tổng Tư lệnh kiêm Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia./.

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực