Thái Lan: Rừng trầm hương mất dần do biến đổi khí hậu

Thứ hai, 12/10/2020 16:46
(ĐCSVN) – Biến đổi khí hậu đã khiến cho trầm hương – loại cây trồng có giá trị cao nhất thế giới chết hàng loạt tại miền Bắc Thái Lan.

Vào khoảng tháng 10 hằng năm, vùng đất phía Đông Bắc Thái Lan thường được phủ xanh hoàn toàn. Nền nông nghiệp các tỉnh ở khu vực này đều dựa vào các đợt gió mùa. Tuy nhiên, năm nay, tại nhiều đồn điền, cây trầm hương đã chết hàng loạt.

Trầm hương là loại cây trồng có giá trị lớn nhất trên thế giới. Từ hàng nghìn năm qua, nhựa thơm hình thành tự nhiên từ bên trong cây trầm hương tự nhiên đã có giá trị rất cao và được gọi là "vàng lỏng". Nhựa của cây được chưng cất và là thành phần cao cấp nhất trong nước hoa. Tinh dầu xạ hương làm từ loại cây trồng này có giá khoảng 200 USD/ ml.

Tại Sakon Nakhon, một tỉnh giáp biên giới với Lào, trầm hương, vốn được coi là "gỗ của thần", nay chứng kiến một mùa vụ thất bát. Trầm hương là loại cây trồng lớn rất nhanh nhưng lại nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Do đó, hạn hán và lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đồn điền. Hầu hết các cây trầm hương đều đã bị chết khô.

 Cây trầm hương là loại cây mang lại giá trị kinh tế lớn tại Thái Lan (Ảnh: CNA).

CNA dẫn lời của ông Thaowan Pha-inn, công nhân tại đồn điền trầm hương cho biết: "Trước đây thời tiết rất tốt. Không có hạn hán. Nhưng mấy năm gần đây, thời tiết đã biến đổi theo chiều hướng xấu đi. Mưa không đến đúng mùa. Lượng nước không đủ."

Khu vực đông bắc của Thái Lan là khu vực dễ bị tổn thương bởi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Theo tính toán, lượng mưa và nhiệt độ ở khu vực này sẽ thay đổi đáng kể trong những năm tới.  

"Lý do đầu tiên là vì ở đây không có nhiều hồ chứa. Thứ hai là vì chất lượng đất không tốt bằng các vùng trung du", tiến sĩ Seree Supratid, Giám đốc Trung tâm Thảm họa và Biến đổi khí hậu tại đại học Rangsit cho biết.

Biến đổi khí hậu đang đẩy trầm hương vào nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tiến sĩ Kodi Isparan Kandasamy, nhà công nghệ sinh học nhấn mạnh: "Hầu như không thể lường trước các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai gần."

Do đó, vùng đông bắc Thái Lan đang cần phải đa dạng hóa các loại cây trồng để giảm thiếu rủi ro và tăng khả năng phục hồi. Các loại cây đang được nghiên cứu và tiến hành chuyển đổi gồm dừa, dứa và đu đủ. Đây là những loài cây thân thiện với môi trường và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng trên quy mô toàn cầu./.

Thu Thủy (Theo CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực