Thiệt hại lớn về người và của do bão Freddyn

Thứ tư, 15/03/2023 10:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Cơn bão nhiệt đới Freddyn – một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Phi đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 216 người ở hai nước Malawi và Mozambique. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.
 Bão Freddy, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Phi gây thiệt hại lớn về người và của (Ảnh: AFP)

Giới chức Malawi cho biết, những cơn mưa như trút nước đã gây ra lũ lụt và lở đất khiến 199 người thiệt mạng ở nước này. Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia ở khu vực phía nam của đất nước và thành phố thương mại Blantyre. Theo cơ quan quản lý thảm họa của Malawi, khoảng 19.000 người đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chiều 14/3, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Stephane Dujarric cho biết, điện và thông tin liên lạc bị cắt ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng ở Malawi, cản trở hoạt động viện trợ. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn không thể tiếp cận được nên cho đến nay vẫn chưa xác định được mức độ thiệt hại đầy đủ. Công ty điện lực quốc gia EGENCO của Malawi cho biết, công suất phát điện không ổn định và họ đã phải ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống hai lần trong ngày 13/3. Malawi đã đóng cửa tất cả các nhà máy thủy điện lớn để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại.

Tại Malawi, thành phố Blantyre là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do mưa bão. Mưa lũ nghiêm trọng đã làm gián đoạn giao thông trên nhiều tuyến đường, cũng như cản trở công tác tìm kiếm và cứu nạn.

Mưa bão gây sạt lở trên tuyến đường nối hai thành phố Blantyre và Lilongwe  ở Malawi (Ảnh: AP)

Bão Freddy đã hoành hành tại miền Trung Mozambique vào cuối tuần qua, làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái, kéo theo lũ lụt trên quy mô lớn quanh thành phố cảng Quelimane, trước khi tiến vào khu vực đất liền của Malawi với mưa lớn gây lở đất. Các báo cáo từ cơ quan thảm họa của Mozambique ngày 14/3 xác nhận rằng 17 người đã chết ở nước này và 1.900 ngôi nhà đã bị phá hủy ở tỉnh ven biển Zambezia. Hàng chục nghìn người vẫn đang trú ẩn trong các trung tâm tránh bão và nhà ở.

Theo thống kê, kể từ khi đổ bộ vào tháng trước, bão Freddy đã khiến gần 100 người thiệt mạng tại Mozambique, Malawi và Madagascar. Bão Freddy phát triển ngoài khơi bờ biển Bắc Australia và trở thành một cơn bão được đặt tên vào ngày 6/2. Nó băng qua toàn bộ Nam Ấn Độ Dương và đổ bộ vào Madagascar vào ngày 21/2 và sau đó vào Mozambique vào ngày 24/2, sau đó lại tiếp tục quay trở lại. Theo Tổ chức khí tượng thế giới, bão Freddy, một trong những cơn bão mạnh nhất ghi nhận tại Nam bán cầu, cũng được cho là cơn bão kéo dài nhất khi vượt qua kỉ lục trước đây thuộc về một cơn bão kéo dài 31 ngày xảy ra năm 1994./.

KG (theo ABC News, France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực