Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố từ chức

Thứ sáu, 28/08/2020 19:07
(ĐCSVN) – Tại cuộc họp báo lúc 15 giờ ngày 28/8 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (65 tuổi) đã chính thức tuyên bố từ chức, kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 8 năm – khoảng thời gian cầm quyền liên tục lâu nhất của một Thủ tướng trong lịch sử nước này.

Thủ tướng Abe Shinzo từ chức vì lý do sức khỏe

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chính thức tuyên bố từ chức. (Ảnh: EPA/Bloomberg) 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thông báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng.

"Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng", ông Abe phát biểu tại cuộc họp báo, đồng thời cho biết ông bị tái phát bệnh viêm loét đại tràng."Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng”, ông nói thêm.

“Tôi xin lỗi từ tận đáy lòng mình rằng mặc dù được sự ủng hộ của người dân Nhật Bản, nhưng tôi vẫn quyết định từ chức dù vẫn còn 1 năm nhiệm kỳ. Tôi không thể làm Thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân”, ông Abe tuyên bố.

"Suốt 8 năm qua, tôi đã kiểm soát được căn bệnh mãn tính của mình, nhưng tháng 6 năm nay, khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tôi có dấu hiệu tái phát. Tôi cho rằng tôi không thể tiếp tục công việc Thủ tướng. Tôi cần chiến đấu với căn bệnh này và cần được điều trị", Thủ tướng Abe cho biết thêm.

Ông Abe quyết định không chọn Thủ tướng lâm thời mà sẽ tiếp tục điều hành Chính phủ cho đến khi chọn được người kế nhiệm. 

Truyền thông trong nước trước cuộc họp báo cho biết, ông Abe thực sự đang phải điều trị bệnh viêm loét đại tràng - căn bệnh không thể chữa khỏi - đây cũng là nguyên nhân khiến ông đột ngột từ chức Thủ tướng vào năm 2007, kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên chỉ sau hơn 1 năm tại vị.

Trước đó, hôm 17/8, ông Abe đến  Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo mà không báo trước và ở lại hơn 7 tiếng rưỡi để kiểm tra y tế. Đây là lần thứ 2 ông đến bệnh viện chỉ trong vòng 1 tuần.

Cũng trong chiều ngày 28/8, đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe Shinzo cũng đã tiến hành các phiên họp khẩn để bàn cách đối phó với quyết định từ chức của ông.

Việc Thủ tướng Abe xin từ chức sẽ  khởi động cho cuộc đua tìm Chủ tịch mới cho LDP,n người gần như đương nhiên sẽ được Quốc hội bầu làm Thủ tướng sau đó, mặc dù Chính phủ nước này đang trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp cũng như giải quyết các tác động của đại dịch đang khiến nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo CNN, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực