Thúc đẩy các nỗ lực chấm dứt khủng hoảng ở Haiti

Thứ tư, 13/03/2024 11:34
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hoan nghênh những nỗ lực của Cộng đồng Caribe (CARICOM) và các đối tác trong việc thúc giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Haiti.
 Bạo lực leo thang ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti đang khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa. (Ảnh: UNICEF/Herold Joseph)

Ngày 12/3, thông qua người phát ngôn của mình, ông Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Haiti hành động có trách nhiệm và thực hiện các bước hướng tới thực hiện thỏa thuận về cơ chế quản lý chuyển tiếp nhằm khôi phục các thể chế dân chủ thông qua các cuộc bầu cử hòa bình, đáng tin cậy, có sự tham gia và toàn diện.

Thỏa thuận bao gồm việc thành lập một Hội đồng tổng thống và bổ nhiệm một thủ tướng lâm thời.

Trong thông báo phát đi cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric còn cho biết thêm, ông Guterres đã nắm được thông báo của Thủ tướng Haiti Ariel Henry về việc sẽ từ chức ngay lập tức sau khi một hội đồng tổng thống chuyển tiếp được thành lập.

 “Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại tình đoàn kết vững chắc của ông với người dân Haiti, vốn đang cần sự an toàn, nơi ở, thực phẩm và chăm sóc y tế cũng như được sống trong phẩm giá” – ông Dujarric nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nêu rõ không thể áp đặt một giải pháp chính trị từ bên ngoài lên người dân Haiti. "Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế, CARICOM và các tổ chức khác phải ủng hộ con đường này. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ mang lại những ngày tốt đẹp hơn cho người dân Haiti” – ông Dujarric bày tỏ.

Liên quan tới khía cạnh nhân đạo, ông Dujarric cho biết, Liên hợp quốc và các đối tác tiếp tục cung cấp cứu trợ cho người dân Haiti giữa lúc bạo lực băng đảng hoành hành.

Trong khi đó, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) và các đối tác vẫn tiếp tục điều hành các phòng khám y tế và tâm lý xã hội di động tại các địa điểm dành cho những người phải di dời do bất ổn ở Haiti, đồng thời đưa ra khuyến nghị cho những trường hợp dễ bị tổn thương hơn.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, năng lực của hệ thống y tế vẫn là mối lo ngại lớn khi nhiều cơ sở y tế buộc phải đóng cửa. Tình trạng thiếu máu vẫn tiếp diễn, trong bối cảnh các nỗ lực cần thiết đang được thực hiện để vận chuyển máu từ Cộng hòa Dominica láng giềng về Haiti.

Theo ông Dujarric, tổng số người phải di dời do bất ổn tại Haiti hiện đã lên tới hơn 360.000 người, tính cả 15.000 người mới phải di dời ở Port-au-Prince. “Hơn một nửa trong số họ là trẻ em, một nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương” – người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc trăn trở.

Cuối cùng, ông Dujarric chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hụt hàng hóa và tài nguyên đang khiến tình hình kinh tế vốn đã bấp bênh ở Haiti trở nên tồi tệ hơn, vào thời điểm nước và các dịch vụ thiết yếu bị cạn kiệt.

Thành viên vũ trang của một nhóm băng đảng ở Brazil tuần tra tại Port-au-Prince, ngày 11/3.
(Ảnh: Odelyn Joseph/AP).

Trong bài phát biểu qua video vào cuối ngày 11/3, Thủ tướng Haiti Ariel Henry cũng đã công bố quyết định từ chức sau nhiều tuần hỗn loạn gia tăng ở quốc gia vùng Caribe này, giữa lúc các băng đảng đang tấn công các cơ quan chính phủ và trật tự xã hội đang trên bờ vực sụp đổ.

Ông Henry khẳng định, chính phủ của ông sẽ rời bỏ quyền lực sau khi thành lập một hội đồng chuyển tiếp, đồng thời nói thêm, “Haiti cần hòa bình. Haiti cần sự ổn định”.

“Chính phủ của tôi sẽ rời đi ngay sau lễ ra mắt của hội đồng chuyển tiếp. Chúng tôi sẽ giữ vai trò là một chính phủ lâm thời cho đến khi Thủ tướng và Nội các mới được bổ nhiệm” – ông Henry nói.

Cũng trong ngày 11/3, CARICOM đã triệu tập phiên họp tại Jamaica và đồng ý thành lập một Hội đồng chuyển tiếp để đặt nền móng cho các cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Haiti./.

T.Lan (Theo CNN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực