Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa

Thứ năm, 16/11/2023 20:00
(ĐCSVN) – Ngày 16/11, một ngày sau khi được Hạ viện Mỹ thông qua, dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa cũng đã được thông qua tại Thượng viện với 87 phiếu thuận và 11 phiếu chống.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer. (Ảnh: AFP)

Theo đó, dự luật sẽ duy trì ngân sách cho chính phủ chi tiêu ở mức hiện tại đến giữa tháng 1/2024, ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào ngày 17/11 và giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để xây dựng các dự luật chi tiêu đầy đủ hơn cho các cơ quan và chương trình chính sách.

Dự kiến, dự luật sẽ sớm được trình Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê chuẩn để có hiệu lực ngay trước thời điểm luật chi tiêu trước đó của Chính phủ hết hạn vào ngày 17/11. 

Dự luật chi tiêu tạm thời giúp chính phủ Mỹ trang trải các khoản phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, các chương trình năng lượng, xây dựng quân sự cho đến ngày 19/1/2024. Trong khi đó, nguồn tài trợ cho tất cả các hoạt động liên bang khác, bao gồm cả quốc phòng, sẽ hết hạn vào ngày 2/2/2024.

Trước đó, dự luật chi tiêu tạm thời đã được Hạ viện thông qua với 336 phiếu thuận và 95 phiếu chống, trong đó số nghị sĩ Dân chủ ủng hộ (209) nhiều hơn các nghị sĩ Cộng hòa (127).

Trước đó, dự luật chi tiêu tạm thời đã được thông qua tại Hạ viện. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần thứ hai Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ. Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu tạm thời kéo dài đến ngày 17/11. Điều này cho thấy phe Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội Mỹ tiếp tục chia rẽ về một số vấn đề chi tiêu, trong đó có viện trợ cho Ukraine và Israel.

Dự luật tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ có thể coi là chiến thắng đối với tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã vấp phải sự phản đối của một số thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa tại cuộc bỏ phiếu đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Quốc hội Mỹ đang rơi vào tình trạng bế tắc tài chính lần thứ 3 trong năm nay, sau một thời gian dài phải đối phó với tổng nợ công lần đầu tiên vượt hơn 31.000 tỷ USD vào ngày 18/9 vừa qua, khiến chính phủ liên bang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Tình trạng này khiến Moody's hôm 10/11 hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Mỹ từ mức ổn định xuống mức "tiêu cực". Tổ chức này dự báo thâm hụt ngân sách của Mỹ vẫn sẽ rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ khi nước này chưa có các biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả để giảm chi tiêu hoặc tăng nguồn thu của chính phủ trong bối cảnh lãi suất cao./.

 

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực