Thương vong tăng mạnh sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Các nước khẩn trương triển khai lực lượng cứu nạn
Thứ hai, 06/02/2023 21:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tính đến tối 6/2, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất xảy ra vào sáng cùng ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 1.400 người, trong khi số người bị thương cũng vượt qua 6.000 trường hợp.

Hơn 500 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Con số thiệt hại về người dự kiến sẽ còn tăng cao và hoạt động cứu hộ đang gặp nhiều thách thức do tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria lại vừa xảy ra các trận động đất mới. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang khẩn trương triển khai lực lượng cứu nạn để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm họa động đất.

Nhiều tòa nhà bị sập và xe cộ bị hư hỏng sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ sáng 6/2. Ảnh: GETTY IMAGES 

Theo cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất ban đầu đo được là 7,4 độ richter, xảy ra lúc 4 giờ 17 sáng giờ địa phương (0117 GMT). Tiếp theo đó là một trận động đất mạnh 6,4 độ richter lại xảy ra vài phút sau đó ở tỉnh Gaziantep phía Nam của đất nước và một trận động đất mạnh 7,6 độ richter lại xảy ra vào lúc lúc 1 giờ 24 phút chiều giờ địa phương (1024 GMT) ở tỉnh Kahramanmaras. Thiệt hại đã được báo cáo tại ít nhất 10 tỉnh ở phía Nam và Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tâm chấn trận động đất được tính toán ở độ sâu khoảng 17,9km (11 dặm) và được cảm nhận đến tận CH Síp, Ai Cập và Li-băng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo được tổ chức trước khi xảy ra trận động đất thứ 3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, tổng cộng 2.470 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Hiện Công ty năng lượng nhà nước BOTAS của Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ việc vận chuyển khí đốt tự nhiên đến các tỉnh phía Nam Gaziantep, Hatay và Kahramanmaras. Trong khi đó, sân bay ở Hatay bị hư hại đã khiến các chuyến bay phải tạm dừng.

Chiều 6/2, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez cho biết đã xảy ra tình trạng mất điện ở các tỉnh Antep, Hatay và Kilis. Đài truyền hình NTV cũng phát đi các hình ảnh cho thấy người dân cố gắng tháo chạy khỏi các khu vực bị động đất tàn phá, gây tắc nghẽn giao thông và cản trở các nỗ lực khẩn cấp của lực lượng chức năng.

Cơ quan khí tượng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhiệt độ âm 10 độ C ở hầu hết 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi trận động đất, kèm theo mưa và tuyết rơi đã khiến việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Thống đốc thành phố Istanbul Ali Yerlikaya cho biết hơn 1.000 nhân viên, bao gồm nhân viên y tế, 4 chú chó tìm kiếm và cứu hộ và 30 tấn vật liệu viện trợ đã được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất. Ngoài ra, 19 xe cứu thương cũng khởi hành từ Istanbul cùng khoảng hơn 700 sĩ quan cảnh sát và 376 hiến binh cũng đã được điều động từ Istanbul để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu khẳng định trước các phóng viên: "Chúng tôi đã điều động tất cả các đội tìm kiếm và cứu hộ tới các vùng động đất. Chúng tôi đặt mức báo động cao nhất".

Bên cạnh đó, Soylu cũng kêu gọi hỗ trợ quốc tế.  Theo Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, việc nước này thiết lập cảnh báo cấp độ 4 là cảnh báo bao gồm sự trợ giúp của quốc tế.

*Trong khi đó, tình hình tại Syria sau thảm họa động đất cũng vô cùng nghiêm trọng trong bối cảnh quốc gia Trung Đông vốn đã điêu đứng sau hơn 11 năm bị chiến sự tàn phá. Truyền thông nhà nước đưa tin ít nhất 326 người đã thiệt mạng và khoảng 1.000 người bị thương sau khi nhiều tòa nhà đổ sập do bị động đất tấn công. Hình ảnh ghi nhận tại thủ đô Damascus của Syria cho thấy, các tòa nhà rung chuyển và nhiều người đổ xô ra đường vì sợ hãi.

 Các tình nguyện viên tìm người mắc kẹt trong đống đổ nát ở Jandaris (Syria). Ảnh: Reuters

Anh Ismail Abdullah, một thành viên của đội cứu hộ nói với tờ Al Jazeera rằng tình hình tại Syria đang "thảm khốc theo mọi nghĩa của từ này". Anh Abdullah đồng thời nói thêm rằng số người chết có thể sẽ tăng lên đáng kể khi hàng trăm gia đình vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

“Thảm họa lớn hơn nhiều so với khả năng ứng phó khẩn cấp của chúng tôi. Hàng nghìn gia đình mất nhà cửa, đặc biệt là khi một cơn bão tuyết đang xảy ra sẽ khiến thảm kịch càng thêm tàn khốc…Chúng ta đang đối mặt với một thảm họa thực sự mà chúng ta chưa từng trải qua trong nhiều năm” – anh Abdullah nói.

Được biết, Tổng thống Bashar al-Assad đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để đánh giá thiệt hại và thảo luận về các bước tiếp theo.

Truyền hình nhà nước Syria đang phát đi hình ảnh về các đội cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trong mưa lớn và mưa đá. Trong khi đó, các quan chức y tế kêu gọi người dân Syria trợ giúp đưa những người bị thương đến bệnh viện.

Một số nhà lãnh đạo quốc tế đã nhanh chóng đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm họa động đất. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn, đồng thời tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Syria Erdogan và Tổng thống Syria al-Assad vượt qua khó khăn.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẵn sàng viện trợ khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo Ủy ban châu Âu, hiện 10 đội tìm kiếm và cứu hộ từ 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã được huy động để hỗ trợ lực lượng phản ứng đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và quan chức phụ trách xử lý thảm họa EU Janez Lenarcic cho biết các đội tìm kiếm cứu nạn đã nhanh chóng được huy động từ các nước Bulgaria, Croatia, Séc, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Ba Lan, Romania để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Italy và Hungary cũng đã đề xuất cử đội cứu hộ tới nước này. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant cho biết nước này đang chuẩn bị viện trợ khẩn cấp đáp lại lời kêu gọi từ phía Thổ Nhĩ Kỳ./.

T.Lan (Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực