Tình hình vẫn phức tạp ở Sudan

Thứ hai, 26/06/2023 10:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tình hình xung đột ở Sudan vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi các vấn đề nhân đạo vẫn rất nghiêm trọng.
Người dân Sudan chạy trốn xung đột để đến nước láng giềng Cộng hòa Chad (Ảnh: Sudan Tribune) 

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) kêu gọi nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) chấm dứt các hành vi sát hại dân thường đang chạy trốn khỏi El Geneina -thủ phủ của bang Tây Darfur, Sudan. Cơ quan này cho biết đã tiếp nhận những bằng chứng về việc dân quân do RSF hậu thuẫn nhắm mục tiêu vào dân thường trên đường từ El Geneina đến Adre (Cộng hòa Chad).

OHCHR kêu gọi các tổ chức quốc tế và địa phương hành động ngay lập tức nhằm đảm bảo an toàn cho người dân chạy trốn khỏi El Geneina và các cơ quan nhân đạo được phép tiếp cận khu vực có người thiệt mạng.

Trong khi đó, giao tranh giữa quân đội Sudan và nhóm RSF vẫn tiếp diễn trong ngày 25/6 tại thành phố Darfur, khiến ít nhất 12 dân thường thiệt mạng. Phát biểu từ thủ phủ của bang Nam Darfur, một bác sĩ giấu tên (vì lý do an ninh) cho biết, giao tranh ở khu vực này đã khiến ít nhất 12 thường dân thiệt mạng ở Nyala. Người này cho biết, việc cấp cứu và điều trị các nạn nhân bị thương gặp nhiều khó khăn do giao tranh ác liệt cản trở di chuyển bệnh nhân.

Darfur, một khu vực rộng lớn phía Tây giáp biên giới với CH Chad, đã phải chứng kiến tình trạng bạo lực đẫm máu nhất trong cuộc chiến giành quyền lực bùng nổ từ giữa tháng 4 vừa qua giữa chỉ huy quân đội quốc gia Abdel Fattah al-Burhan và cấp phó cũ của ông Mohamed Hamdan Daglo.

Hiện nay, tình hình nhân đạo ở Sudan rất xấu khi toàn bộ các quận ở thủ đô Khartroum đã không còn nước sạch và chỉ có điện vài giờ trong tuần. Các cơ sở cứu trợ cũng thường xuyên bị cướp bóc. Lực lượng vũ trang của tướng Abdel Fattah al-Burhan đang đẩy mạnh giao tranh tại khu vực này trong khi RSF thực hiện các cuộc tấn công đạn pháo nhằm vào các đồn cảnh sát và căn cứ quân sự. Một số nhân chứng cho biết giao tranh đã xảy ra trên diện rộng ở thủ đô Khartoum. 

Theo thống kê, các cuộc giao tranh nổ ra ở Sudan kể từ 15/4/2023 đến nay đã khiến khoảng 2.500 người thiệt mạng, 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn./.

K.G (theo Sudan Tribune, The Hindu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực