Tổng thống Ecuador giải tán Quốc hội

Thứ năm, 18/05/2023 15:18
(ĐCSVN) - Ngày 17/5, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã vận dụng một quy định trong Hiến pháp để ra sắc lệnh giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc bầu cử cơ quan lập pháp và Tổng thống nước này.

Quốc hội Ecuador mở phiên điều trần luận tội Tổng thống

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso (Ảnh: Guillermo Legaria/Getty Images).

Quyết định trên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Quốc hội Ecuador mở phiên điều trần luận tội Tổng thống Lasso trong một bước đi nhằm hướng tới việc bãi nhiệm nhà lãnh đạo này trước những cáo buộc tham nhũng. Sau khi tuyên bố giải tán Quốc hội để dọn đường cho tổng tuyển cử, Tổng thống Lasso sẽ tiếp tục điều hành đất nước thông qua việc ban hành các sắc lệnh cho đến khi cuộc bầu cử Tổng thống mới diễn ra, dự kiến trong 6 tháng tới.

Tổng thống Ecuador cho biết đã ban hành sắc lệnh trên trong bối cảnh lo ngại quốc gia Nam Mỹ có thể lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. 

“Ecuador cần một hiệp ước chính trị và xã hội mới để cho phép nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng đang gặp phải, và điều không may là khủng hoảng lại đang trở nên tồi tệ hơn từng ngày” - ông Lasso nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình vào sáng 17/5.

“Đây là quyết định khả thi tốt nhất… Chúng ta cần hướng tới một giải pháp có thể mang lại hy vọng cho người dân Ecuador về một tương lai hạnh phúc và ổn định” – ông Lasso nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, quyết định của ông nhằm trao cho người dân Ecuador “quyền lực” để quyết định tương lai của chính họ trong các cuộc bầu cử sắp tới.

Chỉ vài giờ sau khi quyết định giải tán Quốc hội được đưa ra, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Diana Atamaint cho biết thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử sẽ được ấn định trong vòng không quá 7 ngày tới. Bà dự đoán rằng, người dân Ecuador sẽ đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống mới và Quốc hội mới trong vòng không quá 90 ngày. Ông Lasso có thể chọn tham gia tái tranh cử.

Ngay sau khi giải tán Quốc hội, ông Lasso thông báo rằng ông đã ký sắc lệnh khẩn cấp đầu tiên nhằm giảm thuế cho hàng trăm nghìn gia đình Ecuador. 

Trong khi đó, Luật sư Hiến pháp Ismael Quintana cho biết, quyền hạn quản lý của Tổng thống Lasso hiện đang bị hạn chế và ông chỉ có thể giải quyết các vấn đề kinh tế và hành chính, trong khi Tòa án Hiến pháp sẽ đóng vai trò phê chuẩn các quyết định do nhà lãnh đạo này đưa ra.

Ecuador đã trải qua sự gia tăng bạo lực liên quan đến ma túy, gồm cả một số vụ thảm sát trong nhà tù trong hai năm qua. Bắt cóc, tống tiền và tội phạm nhỏ cũng đang gia tăng làm gia tăng sự bất bình của người dân Ecuador – vốn cho rằng chính phủ đã “không hành động đủ” để ngăn chặn những tệ nạn nói trên.

Theo đánh giá của giới quan sát, tình hình Ecuador sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới do những tranh cãi xung quanh quyết định giải tán Quốc hội mà ông Lasso đưa ra ngày 17/5. Một số nghị sỹ Ecuador khẳng định, mọi động thái nhằm giải tán Quốc hội đều là vi hiến và họ sẽ không tuân theo điều này.

Trong khi đó, ông Nelson Proano - Chỉ huy lực lượng vũ trang của Ecuador lại khẳng định quân đội và cảnh sát Ecuador “đã và sẽ tôn trọng tuyệt đối hiến pháp và luật pháp”, đồng thời cho biết thêm rằng, quyết định giải tán Quốc hội của ông Lasso được tôn trọng theo hiến pháp./.

T.Lan (Theo Xinhua, AP, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực