Tổng thống Pháp đề xuất giảm thuế cho tầng lớp trung lưu

Thứ ba, 16/05/2023 17:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 15/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo đã yêu cầu Chính phủ lập đề xuất để giảm thuế khoảng 2 tỷ USD cho tầng lớp trung lưu. Đây được coi là nỗ lực của ông Macron nhằm lấy lại tín nhiệm sau cuộc cải cách lương hưu gây tranh cãi của Chính phủ trong suốt thời gian qua.
Tổng thống Pháp cam kết giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Macron nhấn mạnh rằng đây sẽ là một phần trong kế hoạch ngân sách trong 5 năm tới. Theo Tổng thống Macron, đối tượng sẽ được hưởng ưu đãi thuế là những người đang gặp khó khăn vì chi phí sinh hoạt tăng lên trong khi lương không tăng theo kịp. 

Hiện chưa có thông tin cụ thể về loại thuế nào sẽ được giảm, mức giảm, cũng như lộ trình thực hiện, song ông Macron khẳng định đây sẽ không phải là việc giảm các loại phí, hay trợ cấp bằng tiền mặt để tăng sức mua.

Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) cho biết tháng 4 vừa qua, lạm phát tại Pháp đã tăng lên mức 5,9% sau khi ghi nhận mức tăng 5,7% trong tháng trước đó. Giá lương thực ghi nhận mức tăng 15% trong tháng vừa qua, trong đó, giá thực phẩm tươi sống tăng 10,6%. Giá năng lượng tại Pháp tháng 4 vừa qua cũng đã tăng 6,8%.

Trước đó, bất chấp các cuộc đình công và biểu tình lan rộng khắp cả nước,  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn đặt bút ký thành luật các cải cách hưu trí, trong đó nâng tuổi hưu từ 62 lên 64.

Chính phủ Pháp dự định triển khai các cải cách hưu trí này từ ngày 1/9 tới. Ông Macron khẳng định việc cải cách là "cần thiết" để tránh thâm hụt quỹ lương hưu, dự kiến lên đến 14,8 tỷ USD vào năm 2030.

Các công đoàn Pháp đã kêu gọi Chính phủ không triển khai dự luật. Họ khẳng định việc kế hoạch cải cách hưu trí được ký thành luật "chưa phải là kết thúc".

Số liệu thống kế cũng cho thấy phần lớn người tham gia đến từ các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất như nhân viên đường sắt, giáo viên, công nhân các nhà máy lọc dầu hay nhân viên bưu điện… 

Đình công kéo dài suốt nhiều tháng qua ở Pháp đã gây nhiều xáo trộn nghiêm trọng, làm đình trệ các dịch vụ công cũng như nguồn năng lượng...

Là một trong những quốc gia có độ tuổi nghỉ hưu thấp nhất trong thế giới công nghiệp hóa, Pháp chi nhiều hơn hầu hết các quốc gia khác cho lương hưu. Năm 2021, ngân sách hưu trí chiếm 13,8% GDP của Pháp, mức khá cao trong Liên minh châu Âu (EU) và cao hơn nhiều so với mức 11,67% GDP năm 2002./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực