Triều Tiên đang thiếu hụt lương thực trầm trọng

Thứ tư, 14/07/2021 17:32
(ĐCSVN) – Trong một báo cáo vừa đệ trình lên Liên hợp quốc, Triều Tiên cho biết sản lượng lương thực của nước này đã bị sụt giảm do thiên tai, tình trạng thiếu thốn nguyên liệu nông nghiệp và độ công nghiệp hóa thấp.
Nông dân cấy lúa ở thành phố Nampho, tỉnh Chongsan-ri, Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Truyền thông nước ngoài, ngày 14/7 dẫn báo cáo Quốc gia Tự Nguyện (VNR) của Triều Tiên khẳng định, nước này đã không đạt được mục tiêu sản xuất được 7 triệu tấn lương thực.

VNR là một quá trình đánh giá sự tiến bộ của các nước thành viên trong nỗ lực đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) theo Nghị quyết số 70 được thông qua đại Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2015. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố báo cáo VNR.

Báo cáo cho biết, sản lượng lương thực của Triều Tiên năm 2018 đạt khoảng 4,95 triệu tấn, thấp nhất trong 10 năm qua. Nguyên nhân chính của tình trạng trên được chỉ ra là do thiên tai và khả năng chống chịu yếu, không đủ nguyên liệu canh tác và mức độ cơ giới hóa thấp.

“Mặc dù đã áp dụng một số biện pháp tích cực để tăng sản lượng ngũ cốc, mục tiêu MDG quốc gia 7 triệu tấn ngũ cốc đã không đạt được” – báo cáo của Triều Tiên nhấn mạnh. Trong đó, MDG là cụm từ nói về Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ do Liên hợp quốc đưa ra vào năm 2000, bao gồm cả các nỗ lực xóa bỏ đói nghèo cùng cực.

Bên cạnh những lập luận nêu trên, hãng tin Bloomberg dẫn nội dung báo cáo VNR chỉ ra rằng, nguyên nhân đằng sau khó khăn hiện tại là do các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào chương trình phát triển vũ khí và tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên được biết đến là một nước thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Vấn đề này dường như đang trở nên nghiêm trọng hơn do các trận bão và lũ lụt vào mùa hè năm ngoái đã tàn phá các cánh đồng canh tác chính.

Phát biểu chủ trì phiên họp toàn thể của Đảng Lao động để rà soát tiến độ thực thi chính sách và biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế hôm 15/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thừa nhận đất nước đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng do bệnh dịch và thiên tai. Qua đó, ông kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn để khắc phục vấn đề này.

Theo nhận định của các chuyên gia, Triều Tiên cần sản xuất khoảng 5,5 triệu tấn lương thực mỗi năm để đáp ứng nhu cầu của người dân nước này. Tuy nhiên, một cơ quan nghiên cứu ở Seoul (Hàn Quốc) mới đây đã cảnh báo nước láng giềng có nguy cơ thiếu khoảng 1,3 triệu tấn lương thực trong năm 2021./.

T.Lan (Theo Yonhap, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực