Triều Tiên không trả lời liên lạc từ Hàn Quốc trong 4 ngày liên tiếp

Thứ hai, 10/04/2023 15:51
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Chính phủ Hàn Quốc cho biết, sáng 10/4, Triều Tiên vẫn không phản hồi cuộc gọi thường xuyên của phía Hàn Quốc thông qua kênh liên lạc liên Triều và đường dây nóng giữa quân đội hai nước trong ngày thứ 4 liên tiếp.

Một quan chức Hàn Quốc liên lạc với phía Triều Tiên qua đường dây nóng liên Triều hồi tháng 4/10/2021. (Ảnh: Yonhap)

Theo nhận định của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên dường như đã "đơn phương" cắt đứt đường dây liên lạc, vì Bình Nhưỡng đã không trả lời các cuộc gọi thường lệ do phía Seoul thực hiện qua kênh liên lạc liên Triều kể từ ngày 7/4, bao gồm cả các cuộc gọi vào ngày 10/4.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận tất cả các cuộc gọi thông qua đường dây nóng quân sự không được Triều Tiên trả lời trong ngày thứ tư liên tiếp, tính đến sáng 10/4.

Theo thông lệ, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ trao đổi thông tin qua kênh liên lạc liên Triều 2 lần/ngày vào 9 giờ sáng và 5 giờ chiều. Trong khi đường dây điện thoại qua văn phòng liên lạc chỉ hoạt động vào các ngày trong tuần thì đường dây điện thoại của quân đội hoạt động vào các ngày cuối tuần. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã ngừng trả lời các cuộc gọi của Seoul từ chiều 7/4, cả thông qua kênh liên lạc liên Triều và đường dây nóng giữa quân đội hai nước.

Trước đó, ngày 6/4, Triều Tiên đã từ chối đề nghị của Hàn Quốc về việc chấm dứt sử dụng trái phép các cơ sở do Hàn Quốc xây dựng bên trong Khu liên hợp công nghiệp Kaeseong hiện đã bị đóng cửa. Hàn Quốc cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết nếu Triều Tiên không đáp ứng lời kêu gọi này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Koo Byoung-sam cho biết, chính phủ Hàn Quốc đang theo sát tình hình và xem xét cách thức phản ứng trước các động thái của Triều Tiên. Phía Hàn Quốc sẽ sớm đưa ra lập trường chính thức.

Theo nhận định từ phía Hàn Quốc, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân Triều Tiên không hồi đáp trước các cuộc gọi thường nhật từ Hàn Quốc. Song có khả năng đây là phản ứng của Triều Tiên trước các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ. Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra hành động đáp trả "mạnh chưa từng thấy".

Trước đây, Triều Tiên từng không trả lời các cuộc điện thoại hàng ngày do Hàn Quốc thực hiện qua các kênh liên lạc liên Triều vì lý do kỹ thuật. Vào tháng 7/2021, Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng liên Triều, sau khoảng một năm cắt đứt kênh liên lạc để phản đối chiến dịch truyền đơn của các nhà hoạt động Seoul chỉ trích Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, từ tháng 8/2021, Triều Tiên cũng đã từng không trả lời cuộc gọi của Hàn Quốc qua kênh liên lạc liên Triều trong hai tháng, trong một động thái được được cho là nhằm phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc./.

T.Lan (Theo Yonhap, KBS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực