Triều Tiên sẽ phản ứng cứng rắn trước các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc

Thứ năm, 02/02/2023 11:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 2/2, Triều Tiên cho biết nước này sẽ có "phản ứng cứng rắn nhất" trước các động thái của Mỹ nhằm mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.
Máy bay của Lực lượng Không quân Hàn Quốc và Mỹ tham gia cuộc tập trận không quân chung trên Biển Hoàng Hải, ngày 1/2/2023. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)

Trong một tuyên bố được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã có những động thái nhằm đẩy tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên tới “một lằn ranh đỏ cực đoan” và đang làm căng thẳng leo thang thông qua việc mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc về cả phạm vi và quy mô. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo đây là minh chứng rõ ràng cho thấy kịch bản nguy hiểm mà Mỹ đang theo đuổi sẽ biến bán đảo Triều Tiên thành một kho vũ khí chiến tranh khổng lồ và trở thành một khu vực xung đột nghiêm trọng.

Tuyên bố nêu rõ: “Triều Tiên sẽ có phản ứng cứng rắn nhất đối với bất kỳ nỗ lực quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc "vũ khí hạt nhân đấu vũ khí hạt nhân và đối đầu toàn diện đáp lại đối đầu toàn diện". Nếu Mỹ tiếp tục đưa các khí tài chiến lược tới bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh, Triều Tiên sẽ thể hiện rõ ràng hơn các hoạt động ngăn chặn của mình tùy theo các loại khí tài này".

Tuyên bố cho biết thêm: "Triều Tiên không quan tâm đến bất kỳ sự liên hệ hay đối thoại nào với Mỹ chừng nào nước này còn theo đuổi chính sách thù địch và đường lối đối đầu của mình".

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận không quân chung đầu tiên trong năm 2023 trên Hoàng Hải. Cuộc tập trận được huy động sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B và các máy bay chiến đấu tàng hình F-22, F-35B của Không quân Mỹ cùng máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hàn Quốc.

Ngoài ra, hai đồng minh cũng lên  kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng trong tháng này để tăng cường khả năng răn đe mở rộng. Khái niệm “răn đe mở rộng” đề cập tới cam kết của Mỹ nhằm sử dụng toàn bộ khả năng quân sự của mình, bao gồm cả hạt nhân, để bảo vệ đồng minh trước các mối đe dọa. 

Trước đó, hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến thủ đô Seoul để hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc cùng với một cam kết được đưa ra rằng Mỹ sẽ triển khai thêm các khí tài chiến lược, gồm máy bay phản lực F-22 và F-35 tới Hàn Quốc để “răn đe” trước các nguy cơ quân sự đang ngày một tăng từ Triều Tiên.

Những diễn biến trên đã phát đi tín hiệu cho thấy tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi trải qua một năm 2022 đầy biến động. Phản ứng trước thông điệp cảnh báo mới nhất của Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trước các hành vi làm gia tăng căng thẳng và quay trở lại bàn đàm phán.

Trước đó, ngày 1/2, tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres để thảo luận về tình hình Triều Tiên. Nhân dịp này, người đứng đầu Liên hợp quốc đã bày tỏ quan điểm ủng hộ các nỗ lực nhằm hướng tới nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực