Trưng cầu dân ý 4 khu vực ở Ukraine: Đa số ủng hộ sáp nhập vào Nga

Thứ tư, 28/09/2022 11:00
(ĐCSVN) – Tối 27/9, các nhà chức trách 4 khu vực của Ukraine đã công bố kết quả sơ bộ cho thấy phần lớn các phiếu “đồng ý” trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.
Người dân bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. (Ảnh: BFMTV)

Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy 93,11% cử tri đã lựa chọn sáp nhập vào Nga.

Tại Kherson, miền Nam Ukraine, các nhà chức trách cũng thông báo 87,05% cử tri lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi kiểm tra tất cả các lá phiếu.

Trong khi đó, các hãng thông tấn của Nga dẫn thông tin từ nhà chức trách khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine, khẳng định 98,42% cử tri đã ủng hộ chủ trương sáp nhập vào Nga.

Giới chức vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, cũng tuyên bố kết quả trưng cầu ý dân cho thấy 99,23% cử tri đã ủng hộ ý định sáp nhâp vào Nga.

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố, phát biểu trong một đoạn video được đăng tải trên Telegram tối 27/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine "sẽ hành động để bảo vệ người dân của mình cả ở vùng Kherson, Zaporizhia, ở Donbass và các khu vực hiện đang bị chiếm đóng ở vùng Kharkiv và ở Crimea". Ông Zelensky khẳng định không một hành động nào của Nga có thể thay đổi bất cứ điều gì đối với Ukraine.

Trước đó cùng ngày, trong một thông điệp được ghi lại gửi đến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine nói rằng Kyiv không thể tổ chức các cuộc đàm phán với Moscow sau khi tổ chức "các cuộc trưng cầu dân ý giả" này. "Việc Nga công nhận "các cuộc trưng cầu dân ý giả" là bình thường, thực hiện kịch bản tương tự như ở Crimea và một nỗ lực khác nhằm sáp nhập một phần lãnh thổ Ukraine có nghĩa là chúng tôi không cần phải nói chuyện với Tổng thống Nga hiện tại" - ông Zelensky cho hay.

Trong khi đó, trên trang Telegram, Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã viết: “Chào mừng bạn trở về nhà, đến với nước Nga”.

Cuộc trưng cầu dân ý tại 4 khu vực của Ukraine đã được khởi động hôm 23/9. Trong 4 ngày đầu tiên, cử tri được lựa chọn bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu di động hoặc tại nhà (thành viên ủy ban bầu cử địa phương sẽ mang thùng phiếu tới tận nhà người dân) để bảo đảm an ninh. Trong ngày bỏ phiếu cuối cùng (27/9), cư dân các vùng này trực tiếp đến điểm bỏ phiếu cố định để bày tỏ quan điểm. Hàng trăm điểm bỏ phiếu đã được lập ra ở cả 4 địa phương và trên lãnh thổ Nga để những người đã di chuyển sang Nga cũng được bỏ phiếu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước khẳng định Nga sẽ tôn trọng ý nguyện người dân các vùng Ukraine. Điện Kremlin sau đó mô tả việc công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ được thực hiện bởi một "quy trình với các nhà lập pháp".

Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và các quốc gia châu Âu những ngày qua đều tuyên bố phản đối các cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời khẳng định không công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu./.

Khánh Linh (Theo BFMTV, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực