Ukraine cần thời gian để đáp ứng mọi điều kiện gia nhập EU

Thứ hai, 11/12/2023 16:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 11/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng, quá trình Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đòi hỏi nhiều thời gian và Kiev phải đáp ứng mọi điều kiện cần thiết.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn báo Le Parisien, bà Ursula von der Leyen cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào các ngày 14-15/12, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận việc bắt đầu đàm phán về vấn đề Ukraine gia nhập liên minh chứ không phải việc gia nhập, vì việc này đòi hỏi nhiều thời gian. Bà nhấn mạnh, việc gia nhập EU chỉ có thể diễn ra sau khi Ukraine đáp ứng tất cả các điều kiện cần thiết để trở thành thành viên liên minh. 

Theo kế hoạch trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ quyết định xem có chấp nhận đề nghị của EC về việc mời Ukraine đàm phán về tư cách thành viên hay không. EC đánh giá, Ukraine đã hoàn thành 90% các cải cách theo yêu cầu của EU.

Các cuộc đàm phán sẽ chính thức được tiến hành với Ukraine sau khi Kiev chấp nhận các điều kiện còn lại liên quan đến đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, thông qua luật vận động hành lang phù hợp với các tiêu chuẩn của EU và tăng cường các biện pháp bảo vệ dân tộc thiểu số. 

Trước đó, ngày 8/11, EC đã khuyến nghị EU bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Ukraine và Moldova, đồng thời cấp quy chế ứng cử viên cho Georgia.

Ngày 10/12, Tổng thống Pháp ông Emmanuel Macron khẳng định lại một lần nữa quan điểm ủng hộ mở đàm phán gia nhập EU với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh EU tới đây.

Tổng thống Pháp Macron đặc biệt hoan nghênh Quốc hội Ukraine ngày 8 và 9/12 đã thông qua và ban hành các bộ luật quan trọng về quyền của các dân tộc thiểu số, cải cách tư pháp và đấu tranh chống tham nhũng. Đây là những điều kiện cuối cùng mà Ukraine cần phải đáp ứng trước khi lãnh đạo các nước thành viên EU chính thức xem xét việc mở các vòng đàm phán gia nhập với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh tới đây.

Phát biểu sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, Ukraine đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc đáp ứng những khuyến nghị của EC để có thể bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập.

Tổng thống Pháp tái khẳng định quan điểm của Pháp là ủng hộ các nỗ lực gia nhập của Ukraine cũng như cam kết duy trì hỗ trợ dành cho quốc gia này./.

H.Hà (Theo TASS, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực