Ukraine đạt thỏa thuận khoản vay 15,6 tỷ USD với IMF

Thứ tư, 22/03/2023 16:11
(ĐCSVN) – Ngày 21/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố đạt được thỏa thuận ở cấp chuyên gia với Ukraine về một gói hỗ trợ tài chính có thời hạn 4 năm, trị giá khoảng 15,6 tỷ USD.
Gói hỗ trợ tài chính dành cho Ukraine dự kiến sẽ là khoản cho vay lớn nhất của IMF đối với một quốc gia đang phải trải qua xung đột. (Ảnh: Reuters) 

Gói hỗ trợ này vẫn cần được hội đồng quản trị IMF phê duyệt. Theo đó, nếu được thông qua, đây sẽ là khoản vay lớn nhất của IMF đối với một quốc gia đang trải qua xung đột. Gói hỗ trợ này sẽ giúp duy trì sự ổn định cho Ukraine cho những năm tới.

"Bên cạnh những tổn thất về người, cuộc xung đột tại Ukraine đã tàn phá nền kinh tế của quốc gia này. Gói hỗ trợ kinh tế sẽ giúp Kiev phục hồi kinh tế theo thời gian, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng dài hạn", ông Gavin Gray,  quan chức IMF cho biết.

Ông Gray cho hay, hoạt động kinh tế của Ukraine đã sụt giảm tới 30,4% trong năm 2022, tình trạng nghèo đói ở nước này cũng gia tăng và phần lớn nguồn vốn đã cạn kiệt. Tuy vậy, IMF dự báo nền kinh tế Ukraine sẽ phục hồi chậm trong các quý tới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này trong năm 2023 được kỳ vọng sẽ tăng  từ -3% đến 1%.

Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết, năm 2022 là năm chứng kiến nền kinh tế Ukraine chịu suy giảm mạnh nhất kể từ năm 1991, do xung đột gây cản trở đối với các hoạt động kinh tế.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã lên tiếng ca ngợi thỏa thuận trên và cảm ơn sự hỗ trợ của các quan chức IMF. "Gói hỗ trợ sẽ giúp chúng tôi đảm bảo các khoản chi tiêu quan trọng, ổn định tình hình kinh tế vĩ mô và tăng cường tương tác với các đối tác quốc tế", ông Shmyhal nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - người đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine vào tháng trước - đã hoan nghênh thỏa thuận này sau nhiều tháng thúc đẩy IMF xúc tiến một gói hỗ trợ mới cho Ukraine.

Theo IMF, thỏa thuận này dự kiến sẽ giúp giải phóng nguồn tài chính ưu đãi quy mô lớn dành cho Ukraine từ các nhà tài trợ và đối tác quốc tế khác. Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến cũng sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong thời gian tới đây./.

H.Hà (Theo Reuters, Business Standard)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực