Ukraine gia hạn thiết quân luật và tổng động viên

Thứ sáu, 10/11/2023 15:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 9/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành thành luật 2 dự luật về việc gia hạn 3 tháng tình trạng thiết quân luật và tổng động viên trên cả nước. Theo đó, cả hai dự luật sẽ được gia hạn đến ngày 14/2/2024.
Các binh sĩ Ukraine tham gia khóa huấn luyện quân sự ở Kiev, Ukraine, ngày 5/8/2023. (Ảnh: Ercin Erturk/Anadolu Agency) 

Hiện trạng của hai dự luật nói trên được cập nhật trên cổng thông tin trực tuyến của Quốc hội Ukraine.

Trước đó, ngày 8/11, các nghị sĩ quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật gia hạn thiết quân luật với 329 phiếu thuận, trong khi dự luật về việc gia hạn tổng động viên nhận được 322 phiếu ủng hộ. Cả hai dự luật sẽ được gia hạn đến ngày 14/2/2024.

Tổng thống Zelensky lần đầu tiên ban bố thiết quân luật và tổng động viên vào ngày 24/2/2022, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đây là lần thứ 9 Ukraine gia hạn tình trạng thiết quân luật kể từ sau thời điểm trên.

Theo lệnh thiết quân luật do Tổng thống Zelensky ban bố, nam giới Ukraine từ 18 đến 60 tuổi, trừ một số trường hợp ngoại lệ, không được phép rời khỏi đất nước vì họ có thể bị gọi đi nghĩa vụ quân sự.

Ngày 30/10, người đứng đầu Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine – ông Mykhailo Fedorov cho biết cơ quan này đang thực hiện dự án "huy động thông minh" nhằm tuyển dụng các chuyên gia quân sự trên cơ sở tự nguyện.

Quan chức này giải thích, giai đoạn thử nghiệm của dự án, dự kiến sẽ được triển khai trong vòng hai tháng tới, tập trung vào việc tìm kiếm người điều khiển máy bay không người lái cho Lực lượng Vũ trang Ukraine./.

T.Lan (Theo kyivindependent, aa.com.tr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực