Vận tải qua Biển Đỏ giảm 20% do xung đột

Thứ ba, 09/01/2024 16:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 8/1, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công.
Hãng tàu Maersk quyết định chuyển hướng tất cả các chuyến hàng dự kiến đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden sau khi một trong các tàu của hãng này bị Houthi tấn công.
(Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Sau khi lực lượng Houthi đe dọa tấn công các tàu hàng để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza, lưu lượng phương tiện qua Biển Đỏ, một trong những tuyến vận tải đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, đã giảm nhanh chóng, nhất là nửa sau của tháng 12 năm ngoái.

Theo số liệu của MarineTraffic, lượng tàu container vận chuyển qua Biển Đỏ đã giảm 25% trong tháng 12/2023 (so với cùng kỳ năm 2022).

Sau khi xảy ra các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu hàng đi qua eo biển Bab El-Mandeb thuộc Biển Đỏ, các công ty vận tải hàng đầu thế giới như Maersk của Đan Mạch, MSC của Italy - Thụy Sĩ, Hapag - Lloyd của Đức, CMA CGM của Pháp và công ty năng lượng BP của Anh đã quyết định dừng hoạt động trong khu vực.

Theo dữ liệu được công bố, lượng tàu biển đi qua mũi Hảo Vọng đã tăng 27% trong tuần cuối cùng của tháng 12/2023 so với tuần trước đó.

Ngày 5/1 vừa qua, hãng tàu Maersk đã quyết định chuyển hướng tất cả các chuyến hàng dự kiến đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden sang đi vòng qua mũi Hảo Vọng, sau khi một trong các tàu của hãng này bị Houthi tấn công.

Biển Đỏ là khu vực các tàu chở hàng thường vượt qua trong hành trình từ Ấn Độ Dương tới Đại Tây Dương và ngược lại. Hành trình này qua Kênh đào Suez của Ai Cập. Lượng hàng hóa đi qua đây chiếm khoảng 12% tổng khối lượng hàng hóa thương mại của thế giới.

Kể từ ngày 19/11/2023, lực lượng Houthi đã bắt giữ một tàu thương mại Galaxy Leader, đồng thời tiến hành hơn 20 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu thương mại và hải quân ở Biển Đỏ, như một phần trong lệnh cấm tất cả các tàu đi đến Israel sử dụng vùng biển quan trọng này. Houthi tuyên bố, hành động của họ nhằm buộc Israel ngừng không kích Dải Gaza, trong bối cảnh bùng phát xung đột Israel - Hamas.

Ngày 7/1, lực lượng Houthi tại Yemen kêu gọi tất cả các tàu có kế hoạch đi qua Biển Đỏ phải thông báo trước về điểm đến, đồng thời tuyên bố không có mối liên hệ nào với Israel để tránh bị tấn công.

Trong tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội X, thủ lĩnh của Houthi, ông Mohammed Ali Al-Houthi nêu rõ: "Mọi tàu thuyền đi qua Biển Đỏ cũng như eo biển Bab El-Mandeb nối Biển Đỏ với Vịnh Aden hoặc Biển Ả Rập cần phát đi dòng chữ "chúng tôi không có mối quan hệ nào với Israel".

Theo lập luận của thủ lĩnh Houthi thì đây là một giải pháp đơn giản, ít tốn kém, không làm phát sinh chi phí tài chính cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng giúp ngăn chặn nguy cơ "quân sự hóa" Biển Đỏ và không gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải quốc tế./.

H.Hà (Theo CNBC, Middle East Monitor)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực