Venezuela mở lại biên giới trên bộ với Colombia

Thứ ba, 05/10/2021 11:19
(ĐCSVN) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, ngày 4/10, đã quyết định mở cửa biên giới giữa Venezuela và Colombia để thông thương kể từ ngày 5/10. Đường biên giới này vốn đã bị đóng cửa từ tháng 2/2019 do căng thẳng chính trị mạnh mẽ giữa Caracas và Bogota.
 Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Phát biểu trên truyền hình ngày 4/10, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết Venezuela đã "sang trang", đồng thời thông báo việc mở lại biên giới trên bộ với Colombia "từ ngày mai" (5/10), hơn hai năm sau khi đóng cửa. "Nghĩ đến người dân của chúng tôi, về tình anh em và sự hợp tác giữa người dân Colombia và người dân Venezuela, (Tổng thống Nicolas Maduro) đã đưa ra quyết định mở đường giao thương" – ông Delcy Rodriguez nêu rõ.

Trong buổi sáng, các thang máy chở hàng đã dỡ bỏ các container vốn chặn cầu Simon Bolivar kể từ năm 2019 giữa thành phố San Antonio de Tachira của Venezuela và thành phố Cucuta ở Colombia.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết người đồng cấp Venezuela đang chịu áp lực mở lại biên giới do "phản kháng dân chủ", ám chỉ phe đối lập Venezuela. Ông nói thêm rằng việc mở lại 2.200km đường biên giới chung sẽ được thực hiện một cách có trật tự. Do đó, lượng lưu thông khó có thể tiếp tục vào ngày 5/10, vì chương trình làm việc của Caracas không nhất thiết phải phù hợp với chương trình của Bogota.

Chính phủ Colombia tối ngày 4/10 ra thông báo cho hay: "Việc lưu thông của các phương tiện trên các cây cầu quốc tế sẽ chỉ được phép sau khi kiểm tra kỹ thuật (...) sau một thời gian dài không sử dụng".

Trong quá khứ, hai nước đã thiếu sự phối hợp. Vào tháng 6, Bogota đã đơn phương mở lại biên giới. Tổng thống Maduro sau đó mô tả việc mở cửa là "không đúng lúc", đồng thời kêu gọi "mở cửa có kiểm soát".

Chính phủ Venezuela do Tổng thống Nicolas Maduro lãnh đạo đã ra lệnh đóng cửa biên giới với Colombia, Brazil và một số quốc gia khác hồi tháng 2/2019, viện dẫn lý do Mỹ đang cố gắng sử dụng viện trợ nhân đạo như một cái cớ để xâm chiếm đất nước này.

Vào thời điểm đó, quân đội, được hỗ trợ bởi Tổng thống Nicolas Maduro, đã chặn các cây cầu biên giới, ngăn chặn sự xâm nhập của hàng hóa, và các cuộc xung đột bạo lực đã khiến 7 người thiệt mạng./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực