Xung đột đè nặng lên cuộc sống người dân Gaza

Thứ hai, 08/01/2024 14:22
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Cuộc xung đột tại Dải Gaza có thể sẽ tiếp diễn suốt cả năm 2024 và lan sang các mặt trận khác. Sau 3 tháng phải đối mặt với bất ổn, nguy cơ xung đột kéo dài đang khiến tương lai của người dân Gaza thêm mờ mịt.

"Chiến sự ở Gaza sẽ kéo dài trong cả năm 2024"?

Khung cảnh đổ nát ở Jabalia sau các cuộc tấn công của Israel. (Ảnh: Emad Gabon/Reuters) 

Đây là cảnh báo được Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) – ông Herzi Halevi đưa ra trong chuyến thị sát khu Bờ Tây, ngày 7/1. Theo đánh giá của ông Halevi, 2024 sẽ là một năm "thách thức" và Israel "chắc chắn sẽ thực hiện các chiến dịch quân sự ở Gaza trong suốt cả năm". Tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng IDF ngụ ý rằng cuộc xung đột toàn diện hiện nay giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine sẽ không chấm dứt vào năm 2024, ngay cả khi có thể giảm bớt về cường độ.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Halevi cũng cảnh báo về nguy cơ bùng phát bạo lực trên các mặt trận khác, đặc biệt là Bờ Tây - nơi căng thẳng đã gia tăng kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bùng phát vào ngày 7/10/2023.

Bên cạnh đó, ông Halevi đề cập tới khả năng IDF sẽ gia tăng "áp lực" lên khu vực biên giới phía Bắc của Israel với Li-băng, nơi quân đội Israel đã giao tranh với Hezbollah trong thời gian gần đây.

“Hezbollah đã quyết định can dự vào cuộc chiến này. Chúng tôi ngày càng gây thiệt hại nặng nề cho họ” – ông Halevi nói.

Trong khi đó, ngày 7/1, người phát ngôn quân đội Israel – ông Daniel Hagari cũng lên tiếng cảnh báo phong trào Hezbollah tại Li-băng đang “đặt tương lai của khu vực vào tình thế nguy hiểm”. Theo ông Hagari, Israel sẽ kiên quyết giải quyết các nguy cơ an ninh đối với đất nước.

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu về Israel – ông Esmat Mansour, cho rằng theo như tính toán từ phía Israel thì cuộc xung đột ở Gaza sẽ kéo dài từ ít nhất 9 tháng đến 1 năm nữa trước khi kết thúc. Kịch bản này sẽ chỉ xảy ra sau khi quân đội Israel rà soát Dải Gaza và loại bỏ tên lửa cũng như các hệ thống đường hầm ở khu vực này.

“Họ (Israel) cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm những người bị giam giữ và tiếp cận giới lãnh đạo Hamas. Tất cả những điều này khiến năm 2024 tiếp tục trở thành một năm của giao tranh và Israel vẫn được đặt trong tình trạng khẩn cấp… Đây là lý do tại sao Israel đang thúc đẩy một thỏa thuận với Hamas trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn. Israel muốn cuộc chiến tiếp tục vì họ đang tìm kiếm một chiến thắng rõ ràng dưới hình thức thay đổi toàn bộ tình hình ở Dải Gaza và điều này đòi hỏi rất nhiều thời gian” - ông Mansour phát biểu với phóng viên tờ Al Jazeera.

Cuộc sống dưới bom đạn của người dân Gaza

Người dân Palestine di tản trong một căn lều ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 27/12/2023. (Ảnh: Mohammed Abed/AFP)

Ngày 7/1, Cơ quan y tế có trụ sở tại Gaza cho biết số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã tăng lên 22.835 người, trong khi số người bị thương đã lên tới 58.416.

Văn phòng truyền thông Gaza, ngày 7/1 cho biết hiện có 6.000 người Palestine bị thương ở Gaza đang chờ được chấp thuận để nhập cảnh vào Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah.

Theo số liệu do Văn phòng truyền thông Gaza công bố thì mỗi ngày chỉ có từ 10 đến 20 người bị thương được phép di chuyển vào Ai Cập và con số “nhỏ giọt” này đang khiến nỗi thống khổ của người Gaza thêm trầm trọng, giữa lúc số người bị thương không ngừng tăng lên từng ngày.

Từ thực tế nêu trên, Văn phòng truyền thông Gaza kêu gọi cộng đồng quốc tế “can thiệp ngay lập tức” để ngăn chặn cuộc chiến của Israel ở khu vực này.

Trong khi đó, số liệu cập nhật của Liên hợp quốc cũng cho thấy, đã có 1,9 triệu người (tương đương hơn 80% dân số) ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái. Phần lớn trong số họ đang trú tại các cơ sở dành cho người di dời trong nước (IDP) và một số đang trú ẩn tại cộng đồng sở tại.

Các chiến dịch quân sự tăng cường của Israel đã đẩy hàng trăm nghìn người Gaza phải di chuyển về phía Nam để tránh nguy cơ bạo lực./.

T.Lan (Theo aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực