Xung đột Israel – Hamas: Lo ngại về khả năng xung đột sẽ tái bùng phát

Thứ năm, 23/11/2023 20:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 22/11, Israel tuyên bố sẽ nối lại chiến dịch tấn công ở Dải Gaza ngay sau khi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn mới được ký kết với phong trào Hamas về giải phóng con tin.

Thông tin được đưa ra ngay sau khi Israel và Hamas xác nhận về việc đạt được một thỏa thuận thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng xung đột sẽ tái bùng phát ở Gaza sau thời gian tạm ngưng tiếng súng. Việc các bên liên quan chưa thể thông qua một lệnh ngừng bắn thực sự nhằm hướng tới các giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột sắp bước sang tháng thứ 2 liên tiếp cho thấy, thỏa thuận đạt được vẫn chưa thể thay đổi động lực căn bản thúc đẩy Israel thực hiện chiến dịch quân sự ở Gaza. Sau nhiều ngày người dân Gaza phải hứng chịu những “cơn bão” bom đạn xung đột, khu vực này lại đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với một cơn “hoàn lưu” mà hậu quả của nó thì không ai có thể đoán trước được.

Israel tuyên bố sẽ nối lại chiến dịch tấn công ở Dải Gaza

Người dân tiến hành công tác cứu hộ giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 22/11/2023 . (Ảnh: Xinhua)

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, người phát ngôn của Chính phủ Israel - ông Eylon Levy, cho biết: “Chúng tôi trong một cuộc chiến tranh với Hamas, một cuộc chiến được phát động sau vụ việc ngày 7/10 và điều đó sẽ tiếp tục”.

Theo ông Levy, chiến sự sẽ "ngay lập tức" nối lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện đầy đủ và các bên trao trả tự do cho các con tin theo kế hoạch được nêu lên trong thỏa thuận.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên tiếng cảnh báo rằng cuộc chiến chống lại Hamas sẽ tiếp tục, bất chấp lệnh ngừng bắn tạm thời dự kiến sẽ bắt đầu phát huy hiệu lực trong tuần này.

Thủ tướng Israel cho biết trong cuộc họp báo ở Tel Aviv: “Chiến tranh vẫn tiếp tục… Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được chiến thắng hoàn toàn… Loại bỏ Hamas, giải phóng những người bị giam giữ của chúng tôi và đảm bảo rằng sẽ không có mối đe dọa nào đối với Israel trong thời kỳ hậu Hamas”.

Sau cuộc tranh luận gay gắt, Chính phủ Israel đã chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn với Israel. Tuy nhiên, ông Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, nhấn mạnh rằng “ngay sau khi kết thúc giai đoạn này”, các hoạt động quân sự sẽ “tiếp tục với toàn lực”.

Thời gian hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa được công bố

Hiện, thỏa thuận giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza vẫn còn những điểm chưa thống nhất, mặc dù các bên đã chính thức phê chuẩn. Những điểm này bao gồm cơ chế trao trả con tin cũng như thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Hamas đã tuyên bố sẽ bắt đầu ngừng bắn từ 10h ngày 23/11 giờ địa phương (15h cùng ngày giờ Việt Nam), trong khi phía Israel vẫn chưa chính thức xác nhận.

Được biết, ngay trong tối 22/11, các quan chức Israel và Hamas vẫn tiếp tục phối hợp để hoàn thiện các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Gaza.

Lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày dự kiến có hiệu lực vào ngày hôm nay (23/11). Tuy nhiên, đến tối 22/11, thời điểm chính xác lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vẫn chưa được công bố chính thức.

Ngoài ra, các chi tiết cụ thể liên quan đến việc trao trả tự do cho ít nhất 50 trẻ em và phụ nữ bị Hamas giam giữ ở Gaza, cùng ít nhất 150 phụ nữ Palestine và tù nhân thiếu niên đang bị Israel giam giữ, cho đến nay, vẫn chưa được các bên lên tiếng xác nhận.

Trong một tuyên bố mới đưa ra, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanebbi cho biết, các cuộc đàm phán về chi tiết cụ thể của thỏa thuận vẫn đang tiếp diễn. Theo ông Hanebbi, việc trao trả tự do các các con tin sẽ được khởi động theo thỏa thuận ban đầu và sẽ không diễn ra trước ngày 24/11.

Theo thông tin do Chính phủ Israel công bố, Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel - ông David Barnea, đã tới Qatar để đàm phán về chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Sau những chuỗi ngày dài chìm trong xung đột, người dân Gaza vẫn đối mặt với một tương lai bất trắc. (Ảnh: Xinhua) 

Các số liệu chính thức của Palestine chỉ ra, chiến sự kéo dài nhiều ngày qua đã khiến Gaza bị tàn phá nặng nề. Các cuộc tấn công của Israel đã khiến nhiều khu vực bị san phẳng, ít nhất 14.532 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Trong khi đó, số liệu từ Israel cũng cho thấy, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người khác bị bắt làm con tin trong các cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel, ngày 7/10/2023.

Theo ông Levy, mỗi ngày trong thời gian ngừng bắn, Israel và Hamas sẽ trao đổi danh sách các con tin và tù nhân sẽ được thả vào ngày hôm sau. Các con tin sẽ được chuyển đến Hội Chữ thập đỏ và sau đó cho lực lượng Israel. Sau đó, Israel sẽ trao trả tự do cho các tù nhân Palestine.

Tờ Ha'aretz đưa tin, nhóm con tin đầu tiên được trao trả tự do sẽ là khoảng từ 8-13 người. Theo ông Levy, những người này sẽ được đưa đi kiểm tra y tế trước khi thực hiện các công đoạn khác.

Cũng theo ông, Levy cho biết, cứ mỗi 10 con tin mà Hamas trao trả tự do, Israel sẽ đưa ra thêm một ngày ngừng bắn.

Truyền thông Israel đưa tin, sẽ có khoảng từ 200-300 xe tải chở nhiên liệu và viện trợ sẽ vào Gaza hàng ngày. Ông Levy nhấn mạnh, trong thời gian ngừng bắn, Israel sẽ không hạn chế việc đưa viện trợ nhân đạo vào các khu vực mà Israel đã cắt điện, nhiên liệu, thực phẩm và nước kể từ khi bắt đầu xung đột.

Ngay lập tức, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas. Ông Guterres coi đây là "một bước quan trọng theo hướng đúng đắn”. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các bên vẫn phải hành động nhiều hơn nữa để chấm dứt những thống khổ mà người dân phải gánh chịu./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực