206 đoàn thể thao tham dự Olympic Tokyo 2020

Thứ sáu, 23/07/2021 22:51
(ĐCSVN) - Vào lúc 20h tối 23/7 (giờ địa phương - tức 18h cùng ngày, giờ Việt Nam), Olympic Tokyo 2020 đã chính thức khai mạc tại sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo bằng một buổi lễ có chủ đề “United by Emotion” (Gắn kết bằng cảm xúc).

Tới dự lễ khai mạc Olympic lần thứ 32 có Nhật hoàng Naruhito, các quan chức cấp cao của Nhật Bản; Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron; phu nhân Tổng thống Mỹ Jill Biden; lãnh đạo và quan chức thể thao của nhiều nước trên thế giới cùng với khoảng 6.000 nghìn vận động viên đại diện cho 206 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự thế vận hội này.

Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 chính thức bắt đầu bằng màn bắn pháo hoa hoành tráng. Sau màn pháo hoa là khoảnh khắc nữ vận động viên boxing kiêm y tá Arisa Tsubata, chạy trên máy chạy bộ với ý nhắc nhở rằng có rất nhiều vận động viên đã phải tự tập luyện ở nhà trong thời gian giãn cách vì đại dịch COVID-19.

Thông điệp "Cùng nhau nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn" được nêu bật trong lễ khai mạc Olympic. (Ảnh: Reuters).
Sau nghi thức cử hành quốc ca nước chủ nhà Nhật Bản, Ban Tổ chức Olympic Tokkyo 2020 đã dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân đã thiệt mạng vì đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Tiếp đó là màn trình diễn nghệ thuật tinh giản mà sâu lắng. Các nghệ sĩ xứ sớ hoa anh đào trình diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc về đất nước và con người Nhật Bản.

Sau màn giới thiệu 33 môn thi của Thế vận hội 2020, lễ diễu hành của 206 đoàn thể thao tại sân vận động Olympic bắt đầu. Ở lễ khai mạc, Ban Tổ chức đề nghị các đoàn thể thao chỉ cử 50-60% thành viên tham dự để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu có. Đoàn thể thao Việt Nam có 24/43 người tham dự bao gồm 18 VĐV và 6 cán bộ.

Olympic lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch COVID-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và thành phố đăng cai đang trong tình trạng khẩn cấp về y tế. Do đó, Chính phủ Nhật Bản đã không cho phép khán giả nước ngoài tới nước này để cổ vũ cho các vận động viên, trong khi các nhà tổ chức cũng không cho phép khán giả trong nước vào các địa điểm thi đấu ở 8 trong số 10 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo. 

Tại Olympic 2020, đoàn thể thao Việt Nam gồm 43 thành viên. (Ảnh chụp màn hình).

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Seiko Hashimoto, Trưởng Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã gửi lời cảm ơn tất cả mọi người về sự hỗ trợ để biến kỳ Olympic Tokyo 2020 thành hiện thực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. “Từ sau khi dịch bệnh ập đến, Olympic là một nỗ lực, phép màu để kết nối người dân trên toàn thế giới. Olympic Tokyo 2020 là nơi thể hiện sức mạnh thể thao để mọi người hướng về tương lai, đó là sự động viên cho toàn người dân trên thế giới thông qua các màn tranh tài của các vận động viên” - bà Seiko Hashimoto khẳng định.

Tại lễ khai mạc, ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế cho rằng, hôm nay là một khoảnh khắc của hy vọng, chúng ta sẽ cùng trân trọng khoảnh khắc này, cuối cùng chúng ta đã có mặt tại đây.

Ông Thomas Bach chia sẻ: Vào thời điểm mà nhân loại đang phải đối mặt với những khó khăn và lo sợ vì đại dịch, vai trò của các phương tiện truyền thông nhằm mang thông điệp Olympic từ Tokyo đến thế giới, càng cần thiết hơn. Lễ khai mạc sẽ nêu bật thông điệp Olympic này về sự kiên cường, đoàn kết và thống nhất của tất cả nhân loại trong việc vượt qua đại dịch. Trong những ngày tới, các VĐV sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta bằng sự xuất sắc về thể thao của họ.

Theo số liệu từ Ban Tổ chức, có tổng cộng 11.058 vận động viên  tham dự Olympic Tokyo. Trong đó, đoàn thể thao có nhiều VĐV nhất là Mỹ với 630 VĐV, xếp trên chủ nhà Nhật Bản với 552 VĐV. Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đoàn có nhiều VĐV nhất, với 42 VĐV, tiếp theo là Malaysia có 30 VĐV, Indonesia là 28 VĐV, Singapore với 22 VĐV, Philippines có 19 VĐV và Việt Nam là 18 VĐV. 

Đặc biệt, Đoàn thể thao Nga tham dự Thế vận hội lần này với 238 vận động viên dưới lá cờ Olympic và không được hát quốc ca. Bởi trước đó vào tháng 12/2019, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã cấm Nga tham gia tất cả các môn thể thao quốc tế trong thời gian 4 năm. Nhưng đến tháng 12-2020, CAS ra phán quyết giảm hình phạt. Theo đó, Nga được phép tham gia Thế vận hội nhưng trong 2 năm không được sử dụng tên, cờ hoặc quốc ca Nga và phải thể hiện mình là "vận động viên trung lập" hoặc "đội trung lập".

Tại Olympic Tokyo 2020, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ có 18 vận động viên tham dự, tranh tài ở 11 môn thể thao. Cụ thể: Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ); Quách Thị Lan (điền kinh); Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo); Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung); Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông); Lường Thị Thảo, Đinh Thị Hảo (rowing); Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing); Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo); Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ).

Tham dự lễ khai mạc, đoàn thể thao Việt Nam do Trưởng đoàn Trần Đức Phấn dẫn đầu. Các vận động viên cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam là Nguyễn Huy Hoàng và Quách Thị Lan. Đây là hai vận động viên xuất sắc của thể thao Việt Nam. Quách Thị Lan là vận động viên điền kinh duy nhất của Việt Nam dự Olympic Tokyo ở nội dung 400 m rào nữ, trong khi Nguyễn Huy Hoàng sẽ tranh tài ở nội dung bơi 1.500m tự do nam./.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực